khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 8 tháng 6, 2017

Lợi ích lớn của việc chủ động khám ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh ung thư khiến cho giới trẻ lo sợ ảnh hưởng tới tâm lý nhiều người khi gần đây nhiều người trẻ mắc bệnh này. Căn bệnh dễ tử vong do không có triệu chứng ở giai đoạn sớm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa ung bướu để phát hiện sớm ung thư vòm họng cách duy nhất hiệu quả đó là chủ động đi khám tầm soát ung thư phát hiện sớm bệnh ngay khi cơ thể khoẻ mạnh hoàn toàn không có dấu hiệu bất thường nào.




Tầm soát ung thư vòm họng sớm có lợi ích gì?
Ung thư vòm họng là một trong những bệnh ung thư rất khó phát hiện sớm bằng việc thăm khám thông thường, vì vị trí vòm họng gây không ít khó khăn khi thăm khám nên phải áp dụng phương pháp nội soi đường mũi. Bên cạnh đó, bệnh không có biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn khởi phát nên thường bị nhẫm lẫn với triệu chứng của các bệnh lý tai – mũi – họng thông thường như xoang, viêm mũi, viêm tai… Khi các triệu chứng biểu hiện rõ ràng hơn là lúc khối u đã phát triển và xâm lấn. Việc điều trị lúc này vô cùng khó khăn.

Tầm soát ung thư vòm họng giúp phát hiện ung thư sớm, kiểm soát và ngăn chặn tế bào ung thư di căn. Qúa trình điều trị nhờ đó cũng ít xâm lấn, ít đau đớn và giảm thiểu chi phí. Nếu được phát hiện và điều trị ở giai đoạn sớm, có tới 70-90% bệnh nhân bị ung thư vòm họng có thể kéo dài cuộc sống trên 5 năm. Còn nếu phát hiện muộn, tỷ lệ này sẽ chỉ còn 15-30%.
Tầm soát ung thư vòm họng như thế nào?

Các xét nghiệm giúp phát hiện sớm ung thư vòm họng bao gồm: thăm khám lâm sàng, nội soi vòm mũi họng. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, cần tiến hành lấy sinh thiết mô từ vòm họng để xét nghiệm giải phẫu bệnh học và nhận dạng mức độ biệt hóa của khối u. Ngoài ra, nếu phát hiện khối u hoặc nghi ngờ ung thư, bác sĩ có thể chỉ định thêm các xét nghiệm sàng lọc ung thư chuyên sâu như chụp cắt lớp (PET/CT), chụp cộng hưởng từ (MRI) kết hợp với các xét nghiệm sinh hóa khác để đánh giá khả năng di căn của khối u.

Như vậy lợi ích không thể phủ nhận của việc khám tầm soát ung thư vòm họng đó là có thể cứu cả tính mạng của một người khi được phát hiện sớm ung thư vòm họng và được điều trị kịp thời đúng phương pháp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét