khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 6 tháng 2, 2018

Dấu hiệu ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm

Bệnh ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tỉ lệ chữa khỏi cao lên tới 90% số ca phát hiện giai đoạn sớm. Tuy nhiên việc phát hiện ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm không dễ dàng  bởi  nhiều người chưa thật sự quan tâm tới những biến đổi của sức khỏe mình.
Tình thường nếu có những dấu hiệu dưới đây mọi người nên đi khám sớm.

Xuất hiện khối u ở cổ
Không phải tất cả bệnh nhân ung thư tuyến giáp đều xuất hiện khối u ở cổ nhưng đây là biểu hiện ung thư tuyến giáp có thể gặp ở ngay giai đoạn sớm, khoảng 90% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có biểu hiện này. Đây chính là Dấu hiệu vàng giúp cho mọi người sớm nhận ra và đi khám
U xuất hiện ở cổ có thể lành tính hoặc ác tính. Khối u lành tính có thể di chuyển trong khi khối u ác tính thường dính chặt ở cổ với kích thước lớn bất thường theo thời gian
Khó nuốt. khó thở
Khó nuốt là một trong những biểu hiện ung thư tuyến giáp giai đoạn sớm
Tuyến giáp nằm ở hai bên đầu khí quản vì vậy rất dễ gây áp lực nên bộ phận này dẫn đến chứng khó thở. Hơn nữa, cũng tại vị trí vùng cổ, thực quản nằm ngay sau khí quản nên khối u tại tuyến giáp cũng có thể tác động đến vị trí này làm xuất hiện triệu chứng khó nuốt, ngay cả khi thức ăn lỏng.
Khàn giọng
Khàn giọng tuy là triệu chứng không điển hình và cũng xuất hiện ở nhiều loại ung thư đầu mặt cổ. Nhưng khi kết hợp cùng với những triệu chứng trên thì là một triệu chứng  ung thư tuyến giáp.
Sưng hạch bạch huyết
Hạch bạch huyết là một phần của hệ bạch huyết nằm dải rác khắp cơ thể có tác dụng như hệ miễn dịch cơ thể nhằm chống lại các nhiễm trùng. Chúng tập chung chủ yếu ở vùng cổ, nách, bẹn. Khi khối u phát triển tại tuyến giáp sẽ tác động lên hệ thống hạch vùng cổ gây viêm sưng. Hạch cũng có thể sưng do cảm lạnh, ho, sốt nhưng chúng sẽ trở lại bình thường khi khỏi bệnh. Nếu tình trạng này kéo dài trong khi cơ thể hoàn toàn bình thường thì bạn cần đặc biệt chú ý và nên thăm khám sớm để phát hiện chính xác nguyên nhân gây bệnh.
Đau cổ, đau họng kéo dài
Triệu chứng này xuất hiện ở một số ít bệnh nhân ung thư tuyến giáp. Đau cổ, đau họng kéo dài không rõ nguyên nhân rất có thể là dấu hiệu của bệnh. Chứng khó nuốt cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến dấu hiệu bệnh này.
TS. BS Lim Hong Liang trực tiếp điều trị các bệnh ung thư đầu cổ tại Bệnh viện Thu Cúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét