khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Bệnh ung thư vòm họng có di truyền không

Gần đây báo chí đưa tin về một số Sao ca nhạc, người mẫu Việt mắc bệnh ung thư vòm họng và qua đời ở độ tuổi còn rất trẻ, đều này cũng khiến cho nhiều người lo lắng. Đặc biệt là những người có người thân mắc bệnh hoặc đã qua đời vì ung thư vòm họng.
Nhiều người đặt ra câu hỏi liệu ung thư vòm họng có di truyền hay không? Mời các bạn nghe giải đáp của chuyên khoa ung bướu :
Ung thư vòm họng là một loại bệnh ung thư xuất phát từ các tế bào biểu mô ở vùng vòm họng. Đây là thể ung thư thường gặp nhất trong số các ung thư ở vùng đầu cổ, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ 5 – 85 tuổi. Tuy nhiên, 70% số người mắc bệnh ở độ tuổi từ 30 tuổi – 55 tuổi. Bệnh gặp ở cả hai giới nhưng tỉ lệ mắc ung thư vòng họng ở nam giới cao hơn nhiều so với nữ giới.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng:
Nguyên nhân ung thư vòm họng chưa được xác định chính xác, tuy nhiên, những nguyên nhân sau đây được cho là có thể gây ung thư vòm họng:
– Nhiễm Virus Epstein-barr: Gen của virút epstein-Barr cũng được tìm thấy trong bệnh phẩm sinh thiết từ khối u vòm họng.
– Hút nhiều thuốc lá và uống nhiều rượu cũng được xem là yếu tố nguy cơ gây mắc bệnh cao.
– Thức ăn chế biến qua các khâu lên men như rượu, bia, cá muối, dưa chua, nước mắm có chứa nhiều chất Nitrosamin có liên quan đến một số loại ung thư của đường tiêu hoá, và ung thư vòm họng.
– Ô nhiễm không khí: Các chất như bụi công nghiệp, bụi gỗ, bụi một số hóa chất, thậm chí bụi đường cũng có thể gây ra bệnh ung thư vòm họng. Khí thải có chứa sulfur dioxide, chromium, arsenic, amiăng và các chất gây ô nhiễm khác ở các những nơi đang xây dựng hoặc cơ sở sản xuất có thể khiến bạn mắc bệnh ung thư vòm họng và ung thư khác.
Căn nguyên của ung thư vòm họng không phải là đơn độc mà do nhiều yếu tố cùng tác động gây nên. Tuy nhiên, bệnh ung thư vòm họng không liên quan tới yếu tố di truyền, do vậy bạn hoàn toàn yên tâm về vấn đề trên.

Để bảo vệ gia đình khỏi ung thư vòm họng, ngoài một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống đầy đủ, nhiều rau và trái cây, các thành viên trong gia đình nên tầm soát ung thư vòm họng định kỳ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét