khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Tư, 24 tháng 8, 2016

Thức ăn của người ung thư vòm họng


Ngoài việc điều trị ung thư vòm họng vấn đề dinh dưỡng cho người bệnh cũng luôn phải được trú trọng hàng đầu vì người bệnh sau khi điều trị cần được chăm sóc đủ chất dinh dưỡng để hồi phục sức khoẻ Cũng như đủ sức khoẻ để trải qua các đợt hoá trị .

Sau các đợt điều trị,Người bệnh ung thư vòm họng tương đối yếu, ăn uống kém không có cảm giác muốn ăn và luôn thấy mệt mỏi. Hiện tượng khô miệng, chán ăn, buồn nôn, nôn mửa là thường gặp. do vậy người bệnh gặp nhiều khó khăn trong việc ăn uống và sợ phải ăn.Nhưng người bệnh cần phải bổ sung dinh dưỡng vậy nên thức ăn cho người điều trị ung thư vòm họng cần có một số lưu ý sau:
Thức ăn cho người bị ung thư vòm họng ưu tiên những thực phẩm dinh dưỡng phong phú, hàm lượng calo cao. Người nhà nên chế biến những món ăn nhẹ, mềm, ít dầu mỡ như sữa, súp, vv… giúp bệnh nhân dễ nuốt và dễ hấp thu tiêu hóa.

Người bệnh tránh ăn những thực phẩm cay, nóng, uống rượu, hạn chế hoặc không ăn cá ướp muối, dưa chua, thịt xông khói, thịt bảo quản, và các loại thực phẩm khác có chứa chất nitrosamine.

Thay vào đó, người bệnh nên ăn nhiều rau quả, trái cây, nước trái cây, vv… để đảm bảo việc cân bằng dinh dưỡng toàn diện, đồng thời cải thiện những phản ứng bất lợi sau khi hóa trị. Một số loại thực phẩm có thể giúp việc điều trị đạt hiệu quả tốt như: măng cụt, bách hợp, nhân sâm, khoai lang, hạt sen, nước ép quả lê, nước ép cà rốt, súp đậu, dưa hấu, mướp, sữa, và ăn một số loại thức ăn như cá, thịt, mật ong, rau xanh, hoa quả…
Thức ăn cho người ung thư vòm họng hợp lý không những giúp bệnh nhân cân bằng dinh dưỡng điều tiết cho cơ thể, giảm bớt các tác dụng phụ của hóa trị, mà còn có thể tăng cường sức đề kháng cho bệnh nhân, mang lại những ảnh hưởng tích cực cho việc điều trị bệnh.
Ngoài ra, bạn nên hỏi ý kiến của bác sỹ điều trị về các phương pháp hạn chế tác dụng phụ khi điều trị hóa trị trong trường hợp tác dụng phụ biểu hiện mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Khi chăm sóc người bệnh  sau khi điều trị ung thư vòm họng người nhà cần phải chú ý đặc biệt tới chế độ dinh dưỡng của người bệnh. Động viên người bệnh cố gắng ăn uống đầy đủ, chia nhỏ thành nhiều bữa ăn để đảm bảo người bệnh được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét