khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 16 tháng 10, 2014

Vàng da có phải là dấu hiệu của ung thư gan không

Chào các bác sĩ. Thời gian gần đây, da mẹ em rất vàng. Em rất lo lắng, và suy nghĩ không biết liệu có phải mẹ em bị ung thư gan không hay còn nguyên nhân nào khác? Với trường hợp của mẹ em thì nên thực hiện những xét nghiệm nào để giúp chẩn đoán bệnh? Rất mong bác sĩ tư vấn giúp em.
Bình – Đan Phư ợng, HN
Trả lời:
Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới hòm thư tư vấn scc@thucuchospital.vn. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Vàng da và vàng lòng trắng mắt xảy ra khi có quá nhiều bilirubin – một sắc tố màu vàng được hình thành từ sự phân hủy của các tế bào máu đỏ chết trong gan. Thông thường, gan giúp loại bỏ bilirubin cùng với các tế bào máu đỏ đã chết. Vàng da xảy ra khi gan không phá vỡ bilirubin như bình thường, do đó dấu hiệu này chỉ ra vấn đề nghiêm trọng với các chức năng gan, túi mật hoặc tuyến tụy.
B
Vàng da là dấu hiệu của nhiều bệnh.
Vàng da ở người lớn thường là biểu hiện của:
-          Xơ gan (sẹo gan)
-          Ung thư gan
-          Sỏi mật
-          Viêm gan
-          Ung thư tuyến tụy
-          Ký sinh trùng trong gan
-          Rối loạn về máu như thiếu máu tán huyết (giảm lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể, dẫn đến mệt mỏi và yếu)
-          Một phản ứng bất lợi hoặc quá liều một loại thuốc, chẳng hạn như acetaminophen
Nếu chỉ bị vàng ở da mức độ nhẹ (mà không vàng mắt, và không có những triệu chứng khác), có thể chỉ đơn giản là do dư thừa beta-carotene – một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong cà rốt và bí ngô.
Tuy nhiên, vàng da là dấu hiệu bất thường, do đó bạn cần đưa mẹ bạn đến Bệnh viện Thu Cúc để khám ngay. Tại đây, một số xét nghiệm như xét nghiệm máu có thể giúp xác định mức bilirubin trong cơ thể và phát hiện các chỉ số của các bệnh khác như viêm gan. Các xét nghiệm chẩn đoán khác có thể được sử dụng, bao gồm xét nghiệm chức năng gan và kiểm tra hình ảnh (siêu âm bụng, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ), hoặc sinh thiết gan.
Để được tư vấn về ung thư, hay đặt lịch khám và điều trị, bạn vui lòng đặt lịch qua đường dây nóng tư vấn ung thư: 0907245888 hoặc liên hệ trực tiếp qua địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét