khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Bệnh ung thư phổi có di truyền không

Bệnh ung thư phổi là bệnh khó điều trị , cộng thêm việc phát hiện muộn dẫn đến tỉ lệ tử vong rất cao. Thời gian sống sau khi phát hiện ra bệnh cũng ngắn.

Bên cạnh nỗi lo về tính mạng người bệnh và chăm sóc nỗ lực trợ giúp người bệnh giúp họ có được điều kiện tốt nhất để chữa bệnh thì cũng không ít người lo lắng và tự hỏi bệnh ung thư phổi có di truyền không?

Theo các thống kê của y học thế giới Ung thư phổi không di truyền nhưng các gen đột biến gây ung thư có thể di truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Do vậy, những người có người thân trong gia đình như bố/ mẹ, anh/ chị, em mắc ung thư phổi sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người bình thường, đặc biệt là khi phát hiện bệnh ở độ tuổi còn trẻ.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, những người có bố mẹ mắc ung thư phổi có nguy cơ mắc bệnh cao gấp khoảng 2,7 lần so với những người bình thường. Nguy cơ này cũng tăng gấp hai lần ở những người có anh chị em mắc bệnh.
Như vậy với những người có tiền sử gia đình như trên nên  được đặt vào đối tượng có nguy cơ cao mắc ung thư phổi.
Đối với những người có nguy cơ mắc ung thư phổi cao như trên làm thế nào để phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh nếu có?
Theo các chuyên gia ung bướu, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh và tử vong vì bệnh những người thuộc nhóm có nguy cơ cao nên chủ động khám tầm soát ung thư phổi định kỳ 1 năm  một lần  ngay khi cơ thể đang khỏe mạnh không có biểu hiện bất thường nào.
Ngoài ra tăng cường thực hiện những biện pháp phòng bệnh ung thư phổi bằng lối sống lành mạnh: Không hút thuốc,tăng cường hoạt động thể dục thể thao, khi làm việc tiếp xúc với môi trường độc hại cần có những biện pháp bảo vệ sức khỏe.l

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét