khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Tư, 16 tháng 5, 2018

Lưu ý khi điều trị ung thư tuyến giáp bằng I-131

Bệnh ung thư tuyến giáp được phát hiện sớm cơ hội điều trị khỏi rất cao.  I-131 thường được áp dụng rất nhiều trong điều trị ung thư tuyến giáp, và một số vấn đề tuyến giáp .

Vấn đề nhiều người quan tâm đó là: Xạ I-131 nên cách ly bao lâu ? Thời gian cách ly còn phụ thuộc vào liệu xạ. Thông thường với người bình thường bệnh nhân cách ly 48 tiếng là đủ, với phụ nữ và trẻ nhỏ, người già cần cách ly lâu hơn khoảng 1 tuần. Với các mũi xạ liều cao thời gian cần cách ly lâu hơn nữa. Vấn đề này sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể.

Vì sao phải cách ly sau khi xạ I-131?

xạ Iôt – 131 phát ra tia beta và gamma phát huy tác dụng trong điều trị ung thư tuyến giáp bằng cách:
  • Phá hủy các tế bào và tổ chức tuyến giáp
  • Gây dứt các nhiễm sắc thể làm tế bào mất khả năng phân chia
  • Gây xơ, teo mạch máu giảm cung ứng cho tuyến giáp

I – 131 có mức phá hủy khối u cao nhưng đường đi ngắn, chỉ khoảng 1 – 2 mm nên chỉ tác động đến tuyến giáp mà không làm ảnh hưởng đến các mô xung quanh. Đây là phương pháp điều trị được Tổ chức Y tế Thế giới WHO đánh giá là có hiệu quả và chi phí thấp hơn.
Bệnh  ung thư tuyến giáp ở phụ nữ trẻ tuổi từ 30-55 thường được phát hiện sớm hơn và có cơ hội chữa khỏi cao hơn. Ở nam giới tuổi mắc ung thư tuyến giáp thương ngoài 70. Đối tượng nữ giới cũng có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao gấp 3 lần nam giới. Chính vì thế để tăng cường cơ hội phát hiện sớm bệnh và điều trị khỏi bệnh hãy tầm soát ung thư tuyến giáp sớm ngay khi chưa có triệu chứng bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét