khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Những nguyên nhân gây bệnh ung thư

Ung thư căn bệnh tử thần khiến toàn bộ nhân loại lo lắng hoang mang. Mặc dù y học tiến bộ hiện đại hơn nhưng tỉ lệ người mắc bệnh và tử vong vì ung thư vẫn liên tục tăng cao. Đặc biệt, tại Việt Nam con số người bị ung thư và tử vong tăng cao kỷ lục.
Nguyên nhân gây ra ung thư chưa có đựơc kết luận rõ ràng nhưng có nhiều yếu tố là gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hãy cùng xem một số nguy cơ gây bệnh ung thư dưới để đề phòng bệnh ung thư nhé.

Chất hóa học gây ung thư
Thuốc lá. Hút thuốc lá nhiều và trong thời gian dài làm tăng nguy cơ ung thư phổi, miệng, vòm họng, thực quản, bàng quang và tuyến tụy. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra khoảng 1/4 trong tất cả các loại ung thư.
Hóa chất tại nơi làm việc như amiăng, benzene, formaldehyde, vv. Những người làm việc tại những môi trường thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất này sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn những người khác.
Tuổi tác
Càng lớn tuổi, bạn sẽ càng có nhiều khả năng phát triển ung thư. Điều này là do các thiệt hại của tế bào ngày càng tích tụ nhiều, trong khi hệ thống phòng thủ và sức đề kháng của cơ thể dần suy giảm khi tuổi tác tăng. Ví dụ, khả năng sửa chữa các tế bào bị hư hỏng, và hệ thống miễn dịch có thể tiêu diệt các tế bào bất thường, có thể trở nên kém hiệu quả khi tuổi cao. Hầu hết các loại ung thư phát triển ở những người lớn tuổi.
Lối sống không lành mạnh

Chế độ ăn uống và các yếu tố lối sống khác có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư. Ví dụ như:
– Chế độ ăn uống ít rau xanh và trái cây
– Ăn quá nhiều thức ăn có chứa nhiều chất béo
– Thừa cân, béo phì
– Ít hoạt động thể chất
– Uống quá nhiều rượu
– Ăn nhiều thịt đỏ

Tiếp xúc với bức xạ
Phóng xạ là một chất gây ung thư. Tiếp xúc với các chất phóng xạ và bụi phóng xạ hạt nhân có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu và các bệnh ung thư khác. Ngoài ra, tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời (bức xạ từ tia UVA và UVB) cũng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư da. Lượng bức xạ càng nhiều, nguy cơ mắc ung thư càng tăng. Lưu ý: Lượng bức xạ từ chụp X-quang là rất nhỏ.
Nhiễm trùng

Một số vi trùng (virus và vi khuẩn) có liên quan đến một số bệnh ung thư nhất định. Ví dụ, những người bị nhiễm trùng dai dẳng với virus viêm gan B hoặc viêm gan C có nguy cơ cao phát triển ung thư gan. Nhiễm virus u nhú ở người (HPV) có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có liên quan đến ung thư dạ dày…
Hệ thống miễn dịch
Những người có hệ miễn dịch kém có nhiều nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư do cơ thể không có sức đề kháng để bảo vệ. Ví dụ, những người bị AIDS, hoặc những người đang điều trị ức chế miễn dịch.
Yếu tố di truyền


Một số bệnh ung thư có liên quan tới yếu tố di truyền. Ví dụ, trong các bệnh ung thư ở trẻ em, thường là do kế thừa các gen bất thường từ cha mẹ chứ không phải do lối sống hay các yếu tố môi trường.
Tuy nhiên, nhìn chung, hầu hết các bệnh ung thư là do sự kết hợp của các yếu tố. Thậm chí, nhiều người không có yếu tố nguy cơ vẫn mặc bệnh, và ngược lại, nhiều người có các yếu tố nguy cơ nhưng không mắc bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét