khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Cắt polyp đại tràng có đau không

Có thể bạn chưa biết rằng: hầu hết ung thư dạ dày đều bắt nguồn từ các polyp. Vì thế việc cắt polyp dạ dày là cần thiết để ngăn ngừa ung thư đại tràng

Bản chất Polyp dạ dày có tới 90% phần trăm là lành tính nhưng có những polyp phát triển bất thường qua quá trình thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định cắt bỏ để ngăn ngừa ung thư.

Một số trường hợp sẽ được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ là:
  • Polyp dạ dày có kích thước lớn hơn 0,5cm
  • Polyp tuyến nghi ngờ có nguy cơ ung thư hóa về sau
Phương pháp nội soi cắt polyp dạ dày hiện được áp dụng nhiều nhất hiện nay. Ở phương pháp này bác sĩ sẽ luồn 1 sợi dây thòng lọng qua ống nội soi rồi tiến hành đưa ống nội soi qua đường miệng xuống dưới dạ dày. Dây thòng lọng sẽ được đặt dưới đáy của polyp và dùng để cắt rời cuống của polyp sau khi đốt đáy polyp bằng dòng điện. Quá trình phẫu thuật cắt polyp trong lòng dạ dày sẽ được theo dõi và kiểm soát qua máy tính. Polyp sau khi được cắt bỏ sẽ được đưa đi làm xét nghiệm sinh thiết để tầm soát ung thư. Trong suốt quá trình phẫu thuật, người bệnh sẽ được gây mê toàn thân nên bạn không phải lo lắng về cảm giác đau đớn nhé!
Sau khi phẫu thuật polyp dạ dày cần lưu ý:
Sau phẫu thuật cắt polyp dạ dày bệnh nhân có thể được ra viện sau 24-48h. Bác sĩ sẽ kê toa thuốc về nhà uống và hướng dẫn cách ăn uống và sinh hoạt trong những ngày đầu để nhanh phục hồi sức khỏe. Người bệnh nên chú ý những điều dưới đây:
  • Ngày đầu tiên sau mổ bệnh nhân không được ăn gì, chỉ được uống sữa hơi lạnh  để xoa dịu cơn đau ở dạ dày
  • Bệnh nhân được ăn cháo loãng và nguội  trong những ngày sau đó. Có thể nấu cháo với thịt bằm hoặc cá
  • Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây giúp dễ tiêu hóa và không bị táo bón. Đồng thời theo dõi tính chất phân trong ngày.
  • Không nên làm việc nặng trong vòng 1 tuần đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét