khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Bệnh ung thư tuyến giáp có tái phát không?

Bệnh ung thư tuyến giáp  được cho là tiên lượng tốt có nhiều người điều trị khỏi bệnh và sống nhiều năm về sau một cách khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi mắc ung thư là một căn bệnh hiểm nghèo mặc dù đã điều trị khỏi và sống mạnh khỏe nhưng nỗi lo bệnh tái phát vẫn luôn thường trực.


Vậy ung thư tuyến giáp có tái phát sau khi điều trị không?

Với bất cứ loại ung thư nào cũng có nguy cơ tái phát điều đó cho thấy không loại trừ ung thư tuyến giáp. Bệnh ung thư tuyến giáp cũng có khả năng tái phát nhưng tỉ lệ ít hơn cho những giai đoạn sớm ung thư chưa sâm lẫn rộng, biểu mô tại chỗ.

Lý do tái phát vì cho dù kỹ thuật mô giỏi mổ nhưng vẫn có thể để sót tế bào ung thư khi ung thư lan vào mạch máu, lan vào đường thở, hoặc tế bào nhỏ lan sang vùng lân cận. Thông thường sau phẫu thuật sẽ có chỉ định thêm xạ trị i ot 131 hoặc xạ trị, hóa trị đi kèm. Nhưng việc tái phát hoàn toàn vẫn có thể sảy ra.

Có thể bạn quan tâm: ung thư tuyến giáp giai đoạn đầu


Ung thư tuyến giáp tái cũng gây ra những triệu chứng tương tự như ung thư tuyến giáp nguyên phát.

Người bệnh có thể cảm thấy :
  • Đau vùng cổ mơ hồ, cảm giác đau xuất hiện bất chợt
  • Có khối u hạch nhỏ nổi ở cổ, sau tai: đây là triệu chứng có thể xuất hiện sớm ngay ở những giai đoạn đầu của bệnh. Hạch thường nhỏ, có di động, dễ nhận biết khi ăn và nuốt
Để hạn chế ung thư tuyến giáp tái phát cần làm gì?

Để ngăn ngừa ung thư tuyến giáp tái phát, việc đầu tiên cần làm là trong quá trình điều trị, các bác sĩ cần loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp, các tế bào bị tác động và các hạch bạch huyết. Đặc biệt, với bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể biệt hóa di căn hạch, cần phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ và vét hạch cổ. Sau phẫu thuật, việc điều trị bằng iod 131 là yêu cầu cần thiết và hết sức quan trọng nhằm giảm nguy cơ tái phát tại chỗ.
Sau khi kết thúc điều trị, người bệnh nên đi tái khám bệnh 3-6 tháng 1 lần tại các cơ sở chuyên khoa. Bệnh nhân sẽ được chỉ định Xquang, xạ hình phát hiện di căn, định lượng hormon tuyến giáp để có thể theo dõi được diễn tiến của bệnh và điều trị kịp thời.
Mặc dù ung thư tuyến giáp có tiên lượng điều trị khỏi cao nhưng nếu phát hiện muộn thì việc điều trị cũng khó khăn và cơ hội khỏi bệnh cũng vô cùng nhỏ.
Để tăng cơ hội chữa khỏi bệnh hãy chủ động thăm khám tầm soát ung thư ngay khi cơ thể chưa có triệu chứng gì bất thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét