khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 3 tháng 7, 2014

tìm hiểu về ung thư thực quản

Ung thư thực quản là loại bệnh lý ác tính có tiên lượng bệnh xấu và đứng hàng thứ tư sau các ung thư tiêu hóa là ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng về mức độ phổ biến tại Việt Nam. Tỷ lệ sống thêm 5 năm khi phát hiện bệnh thường không cao. Mặc dù vậy, với tiến bộ của y học hiện đại, tỷ lệ sống và kéo dài thời gian sống được cải thiện đáng kể.
_MG_2412
PGS.TS.BS Ang Peng Tiam – Phó chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Singapore là một trong những bác sỹ đang hợp tác tại Bệnh viện Thu Cúc. Ông đã điều trị cho rất nhiều bệnh nhân ung thư thực quản
Hiện nay, người bệnh ung thư thực quản tại Việt Nam đã có thêm lựa chọn mới để điều trị ung thư thực quản với tiến bộ y học trên thế giới đó là Trung tâm Ung bướu Singapore tại Bệnh viện Thu Cúc. Đây là kết quả của việc hợp tác chuyên môn giữa Bệnh viện Thu Cúc với đội ngũ 14 bác sỹ điều trị ung thư giỏi đến từ các bệnh viện lớn của Singapore. Tại đây, người bệnh được bác sỹ Singapore trực tiếp điều trị với chất lượng tương đương Singapore mà chi phí thấp hơn rất nhiều.

Tìm hiểu về ung thư thực quản

Ung thư thực quản là một phần của ống tiêu hóa, dài khoảng 25 cm. Thức ăn được vận chuyển từ miệng qua thực quản đến dạ dày. Loại bệnh lý ác tính của thực quản khá thường gặp, đặc biệt là ở vùng Đông Á, trong đó có Việt Nam.
Ung thư thực quản là bệnh khó chữa, phẫu thuật là phương pháp quan trọng nhất nhưng lại khá phức tạp, để lại nhiều biến chứng, còn các phương pháp khác như hóa trị, xạ trị chỉ có vai trò hỗ trợ. Vì vậy việc khám định kỳ để phát hiện sớm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc giảm tỉ lệ tử vong của căn bệnh này.

Nguy cơ mắc bệnh

Nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản được cho là có liên quan đến tuổi tác và giới tính. Tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi và hiếm gặp ở người dưới 40 tuổi. Khoảng 80% bệnh nhân được chẩn đoán bệnh ở độ tuổi 55-85. Nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nữ giới với tỷ lệ bệnh ở nam cao gấp 3 – 6 lần nữ theo thống kê ở Việt nam. Các yếu tố nguy cơ cụ thể như sau:
  • Người trên 40 tuổi, là nam giới hoặc uống rượu thường xuyên có nguy cơ cao bị ung thư thực quản, nguy cơ này đặc biệt cao ở những người sử dung cả rượu và thuốc lá.
  • Thói quen ăn nóng, uống nóng hoặc thức ăn có chứa nitrosamin như mắm, dưa muối. Chế độ ăn ít trái cây và rau quả làm tăng tỷ lệ ung thư thực quản.
  • Có các bệnh lý khác tại thực quản như: Viêm dạ dày- thực quản trào ngược axit dạ dày  kéo dài, loét hẹp đoạn dưới thực quản, nhiễm HPV…
  • Trong gia đình có người thân bị ung thư quản hoặc người béo phì thì nguy cơ tăng cao hơn.
  • Mắc một số ung thư khác vùng đầu mặt cổ như khoang miệng, họng miệng và hạ họng – thanh quản.
Những người có nguy cơ ung thư thực quản nên đi tầm soát định kỳ để bảo vệ sức khỏe, kịp thời phát hiện bệnh lý và điều trị nhằm gia tăng cơ hội chữa khỏi bệnh. Để tầm soát bệnh, bạn có thể liên hệ đường dây nóng tư vấn ung thư của Bệnh viện Thu Cúc: 0907.245.888 để được hướng dẫn.

Dấu hiệu ung thư thực quản

Giai đoạn sớm có thể không có triệu chứng gì. Khi bệnh đã phát triển, có thể có những dấu hiệu sau:
  • Lúc đầu cảm giác khó nuốt với thức ăn đặc, sau khó nuốt với thức ăn lỏng, cuối cùng uống nước cũng nghẹn.
  • Có thể nôn, dịch nôn có thể lạc vào đường thở gây hiện tượng viêm đường hô hấp kéo dài, trội lên từng đợt, có thể có nôn ra máu.
  • Ợ nóng, đau họng, đau sau xương ức, đau lưng hoặc đau 2 xương bả vai.
  • Khàn tiếng không khỏi sau 2 tuần.
  • Sụt cân.
Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào nêu trên, bạn cần được tư vấn ngay với bác sỹ để chẩn đoán tình trạng bệnh lý  và kịp thời có hướng điều trị. Trường hợp cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ đường dây nóng tư vấn ung thư của Bệnh viện Thu Cúc: 0907.245.888

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét