khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Một số nguy cơ ung thư vú từ lối sống

Khoa ung bướu Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu cúc - thông tin mang tính chất tham khảo. Mọi áp dụng thực tế cần được sự tư vấn và chỉ định trực tiếp từ bác sĩ.
Nguyên nhân gây ung thư vú vẫn là vấn đề chưa được lý giải rõ ràng. Bên cạnh các yếu tố mang tính di truyền, không thể thay đổi như giới tính, tuổi tác, tiền sử mắc bệnh của gia đình… một số yếu tố liên quan đến lối sống cũng được xác định có thể gây ung thư vú.
Có con

Những phụ nữ chưa có con hoặc có con đầu lòng sau năm 30 tuổi có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với tổng thể.
Những phụ nữ chưa có con hoặc có con đầu lòng sau năm 30 tuổi có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn so với tổng thể. Mang thai và mang thai ở tuổi còn trẻ nhìn chung sẽ làm giảm nguy cơ ung thư vú. Tuy nhiên hiệu quả của việc mang thai là khác nhau đối với từng loại ung thư vú. Cụ thể đối với những người mắc ung thư vú thể âm tính với 3 thụ thể hormone thì việc mang thai lại làm tăng nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú.
Sử dụng biện pháp phòng tránh thai
Thuốc tránh thai: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai có nguy cơ ung thư vú cao hơn so với những người chưa bao giờ sử dụng. Nguy cơ này trở lại bình thường khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai. Do đó khi có nhu cầu sử dụng thuốc tránh thai, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để được biết các lợi ích cũng như rủi ro liên quan tới sức khỏe.
Depot-medroxyprogesterone acetate (DMPA; Depo-Provera) là một hình thức tiêm progesterone được sử dụng 3 tháng/lần để kiểm soát sinh sản. Một vài nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của DMPA đối với nguy cơ ung thư vú và phát hiện thấy những phụ nữ sử dụng DMPA có rủi ro mắc ung thư vú. Tuy nhiên với những trường hợp đã ngừng sử dụng DMPA từ 5 năm trước không làm tăng nguy cơ ung thư vú.
Sử dụng liệu pháp hormone thay thế sau mãn kinh
Liệu pháp hormone thay thế là liệu pháp sử dụng estrogen (thường kết hợp với progesterone) để điều trị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh và giúp ngăn ngừa loãng xương.
Liệu pháp hormone thay thế có hai loại chính. Đối với những phụ nữ vẫn có tử cung (dạ con) thường sử dụng kết hợp estrogen và progesterone. Bởi vì estrogen khi dùng đơn độc sẽ  làm gia tăng nguy cơ ung thư tử cung. Đối với những phụ nữ đã cắt tử cung có thể chỉ sử dụng estrogen.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng liệu pháp hormone thay thế (kết hợp estrogen và progesterone) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.
Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng liệu pháp hormone thay thế (kết hợp estrogen và progesterone) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Ngoài ra sử dụng liệu pháp hormone này còn làm giảm hiệu quả của việc chụp X quang tuyến vú bằng cách làm cho mô vú dày đặc hơn, dẫn tới tình trạng bệnh được phát hiện muộn.
Nếu có ý định sử dụng liệu pháp hormone thay thế trong điều trị các triệu chứng mãn kinh, phụ nữ nên sử dụng trong thời gian ngắn với liều lượng thấp nhất có thể.
Cho con bú
Một số nghiên cứu phát hiện ra rằng cho con bú có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú, đặc biệt nếu con bú từ 6 tháng đến 2 năm.
Uống rượu

Uống rượu làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú.
Uống rượu làm tăng nguy cơ phát triển ung thư vú. Tiêu thụ rượu càng nhiều thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng. So với những người không uống rượu thì những người uống rượu 3 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 15%. Các chuyên gia ước tính rằng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú còn tăng thêm 10% đối với những phụ nữ sử dụng rượu, bia hàng ngày.
Thừa cân hoặc béo phì
Tình trạng thừa cân hoặc béo phì sau mãn kinh sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Trước khi mãn kinh, phần lớn estrogen trong cơ thể là do buồng trứng tiết ra. Sau mãn kinh, buồng trứng ngừng sản xuất estrogen, hầu hết estrogen của phụ nữ lúc này là từ mô mỡ. Do đó những phụ nữ bị béo phì, thừa cân sau mãn kinh, có nhiều mô mỡ sẽ có nồng độ estrogen cao, kéo theo nguy cơ ung thư vú tăng.
Ngoài ra những người thừa cân thường có nồng độ insulin trong máu cao. Nồng độ insulin cao có liên quan tới một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư vú.
Yếu tố có liên quan tới lối sống là yếu tố mà chúng ta có thể tác động và thay đổi để hạn chế nguy cơ ung thư vú.

TS. BS Pactricia Kho đang tư vấn điều trị cho người bệnh.
Nhằm  mang những tiến bộ trong điều trị ung thư về Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc đã hợp tác với đội ngũ bác sỹ giỏi từ Singapore.  Do đó bệnh nhân điều trị ung thư vú tại đây sẽ được tư vấn và điều trị trực tiếp với các bác sỹ người Singapore, trong đó có TS.BS Pactricia Kho – bác sỹ chuyên khoa y tế ung thư có quan tâm đặc biệt đến ung thư vú, phổi, các bệnh ung thư ở phụ nữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét