khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Chủ Nhật, 1 tháng 2, 2015

Những điều cần biết về ung thư gan giai đoạn 4

Ung thư gan là căn bệnh có tiên lượng vô cùng kém,quá ít những trường hợp phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu. Chính vì thế khi biết mình bị ung thư gan đa phần mọi người đón nhận cho mình một bản án tử treo trên đầu.
Do ung thư gan ít gây ra các triệu chứng ở giai đoạn đầu nên hầu hết các trường hợp đều được chẩn đoán muộn. Ung thư gan giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của bệnh, trung bình người bệnh chỉ sống được khoảng 6 tháng sau chẩn đoán.

Ung thư gan giai đoạn 4 chia làm 2 giai đoạn nhỏ:
IVA: Ung thư có nhiều kích cỡ khác nhau, đã lan từ gan tới các mạch máu, hạch bạch huyết, các cơ quan lân cận nhưng chưa di căn xa.
IVB: Ung thư đã lan tới hầu hết các cơ quan xa.
Triệu chứng ung thư gan giai đoạn 4
Ở giai đoạn sớm, ung thư gan hầu như không gây ra triệu chứng. Ở giai đoạn đầu, khối u còn rất nhỏ nên chưa gây ảnh hưởng tới cơ thể. Các triệu chứng về tiêu hóa như sốt nhẹ, mất cảm giác ngon miệng, vv… thường bị bỏ qua. Khi khối u phát triển và đi vào giai đoạn tiến triển, các triệu chứng mới rõ rệt.

Người bệnh ung thư gan giai đoạn 4 thường chán ăn, giảm cân.
● Buồn nôn và ói mửa
● Mệt mỏi nặng
● Sốt cao
● Giảm cân không rõ nguyên nhân
● Đau nhức trong xương
● Giảm dung lượng phổi
● Sưng bụng
● Đau ở phía bên phải của bụng
Gan bị hư hại làm ảnh hưởng tới chức năng bình thường của gan, dẫn tới bệnh não gan. Do sự tích tụ các độc tố và chất thải trong cơ thể, người bệnh có thể bị nhầm lẫn, mất trí nhớ, thay đổi mạnh mẽ trong tính cách, tăng kích thích, rối loạn giấc ngủ, không có khả năng tập trung, suy thận, xẹp phổi, và hôn mê. Xơ gan sẽ dẫn đến mất chức năng gan, chảy máu nội bộ, lách lớn, số lượng tiểu cầu thấp, vv…
Hơn nữa, sự tích tụ của bilirubin trong máu, do hoạt động không đúng của gan, gây vàng da. Các triệu chứng của bệnh vàng da là da vàng, mắt vàng, nước tiểu màu vàng có mùi mạnh, phân nhạt màu, chán ăn và suy nhược.
Ung thư gan là bệnh khó điều trị và có tiên lượng kém. Đặc biệt, nếu người bệnh phát hiện bệnh ở giai đoạn cuối, các phương pháp điều trị không giúp chữa khỏi bệnh mà chỉ nhằm mục đích điều trị giảm nhẹ, kiểm soát sự phát triển của ung thư, cải thiện chất lượng sống và kéo dài thêm thời gian sống cho bệnh nhân.
Ở giai đoạn này, ghép gan hay cắt bỏ gan không phải lựa chọn tốt,  vì ung thư đã lan đến các cơ quan khác của cơ thể. Thông thường, ung thư gan giai đoạn 4 thường xâm nhập vào phổi, xương, thận, tụy tạng, mạch máu, các hạch bạch huyết, vv
Mặc dù không có cơ hội chữa khỏi bệnh, song các phương pháp điều trị như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, vv… sẽ giúp giảm nhẹ triệu chứng do bệnh ung thư gây ra. Tùy vào tình trạng bệnh, mức độ lan rộng của ung thư, sức khỏe người bệnh mà bác sĩ có chỉ định thích hợp.
Tiên lượng ung thư gan giai đoạn 4
Tỷ lệ sống cho ung thư gan giai đoạn cuối cũng rất nghèo nàn, chỉ khoảng 3,5% số bệnh nhân có khả năng sống được 5 năm. Trung bình, hầu hết bệnh nhân chỉ sống được khoảng 6 tháng. Tuy nhiên, tiên lượng sẽ khác nhau phụ thuộc vào tuổi tác của người bệnh, giới tính, tình trạng thể chất và tinh thần, khả năng đáp ứng với điều trị của bệnh nhân…Sự quan tâm và hỗ trợ từ gia đình cũng đóng một vai trò quan trọng đối với tinh thần, ảnh hưởng tới tiên lượng sống của bệnh nhân.

Đội ngũ bác sĩ điều trị ung thư giỏi từ Singapore đang hợp tác tại Bệnh viện Thu Cúc.
Hiện nay, bệnh nhân ung thư gan có thêm cơ hội chữa bệnh với nền y khoa của Singapore, khi điều trị tại khoa Ung bướu Singapore của Bệnh viện Thu Cúc. Tại đây, bệnh nhân sẽ được khám và điều trị với các bác sĩ giỏi hàng đầu đến từ Singapore, trong đó có BS.TS Zee Ying Kiat – bác sĩ tại Viện Ung thư Đại học Quốc gia, Singapore, và là bác sĩ chuyên gia điều trị ung thư đường tiêu hóa tại Bệnh viện Thu Cúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét