khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Một số loại thực phẩm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy


Ung thư tuyến tụy tuy răng ít gặp hơn các loại ung thư khác nhưng khá phổ biến rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã thiệt mạng vì ung thư tuyến tụy
Ung thư tuyến tụy là loại bệnh trong đó các tế bào ác tính (ung thư) hình thành trong các mô của tuyến tụy. Tại Mỹ ung thư tuyến tụy là nguyên nhân phổ biến thứ 4 gây ra các ca tử vong do ung thư. Trong khi đó tại Việt Nam hiện nay tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Một chế độ ăn uống với các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phòng chống căn bệnh nguy hiểm này.
Quả mâm xôi

Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng ăn quả mâm xôi mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy.
Các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra rằng ăn quả mâm xôi mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tụy. Do acid ellagic có trong quả mâm xôi đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư. Bên cạnh đó acid ellagic cũng có thể gây ra sự chết rụng tế bào trong các tế bào ung thư.
Trà xanh

Những người uống nhiều trà xanh có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy thấp hơn đáng kể so với những người chỉ uống rất ít trà xanh.
Một nghiên cứu quy mô lớn đã phát hiện thấy những người uống nhiều trà xanh có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy thấp hơn đáng kể so với những người chỉ uống rất ít trà xanh. Cụ thể những phụ nữ tiêu thụ nhiều trà xanh nhất sẽ có nguy cơ ung thư tuyến tụy thấp hơn 50% so với những người tiêu thụ ít trà xanh nhất. trong khi đó tỷ lệ này ở nam giới là 37%. Tác dụng bảo vệ của trà xanh được cho là do nồng độ cao của chất catechin có trong trà xanh. Catechin có khả năng làm giảm thiệt hại DNA trong tế bào do các gốc tự do gây ra. Catechin cũng có thể ngăn chặn Urokinase, một loại enzym đóng vai trò quan trọng trong sự lây lan của tế bào ung thư.
Củ nghệ

Củ nghệ đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng phòng ngừa và điều trị một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tụy.
Củ nghệ đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng phòng ngừa và điều trị một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư tuyến tụy. Cụ thể củ nghệ chứa một hợp chất có thể nhận dạng các tế bào ung thư tiềm tàng và tiêu diệt những tế bào này mà không gây tổn hại tới tế bào khỏe mạnh. Hơn nữa nghệ còn chứa các hợp chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn sự hình thành nitrosamine và ức chế sản xuất aflatoxin – hai hợp chất có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Cà rốt
Hợp chất tự nhiên falcarinol có trong cà rốt, đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư.
Cà rốt là nguồn cung cấp beta – carotene  và vitamin C tuyệt vời cho cơ thể. Hợp chất tự nhiên falcarinol có trong cà rốt, đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột có khối u tiền ung thư và được cho ăn cà rốt sẽ có nguy cơ phát triển thành khối u toàn diện thấp hơn so với những con chuột ở nhóm đối chứng (không được ăn cà rốt). Để hấp thụ falcarinol tốt nhất, nên ăn cà rốt sống hoặc hấp.
Cải xoăn

Cải xoăn là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng phòng chống ung thư như vitamin C và beta – carotene.
Cải xoăn là loại thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng có khả năng phòng chống ung thư như vitamin C và beta – carotene. Lá rau cải xoăn cũng đứng đầu trong danh sách các loại rau giàu flavonoid kaempferol. Một nghiên cứu thuần tập với sự tham gia của gần 200.000 người đã phát hiện thấy trong quercetin, kaempferol, và myricetin, kaempferol – 3 loại flavonoid chống ung thư nổi tiếng, kaempferol có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy hiệu quả nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét