khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Có bầu bị nổi hạch có phải ung thư vú không


Trong quá trình chat online trực tuyến chúng tôi có gặp rất nhiều câu hỏi liên quan đến nổi hạch ở nách, ở cổ khi đang mang thai. Chúng tôi nhận thấy rằng  điều này khiến cho nhiều người lo lắng và bất an ảnh hưởng tới đời sống tinh thần và sức khoẻ.
Trước hết bạn không nên lo lắng quá. Hạch đóng vai trò như hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Hạch bình thường có kích thước từ vài mm, nhỏ dưới 1cm, mềm, dẹt, di động, nằm ở các vị trí như nách, cổ, ngực, bẹn…
Đang có thai nổi hạch có phải ung thư vú không?
Có rất nhiều nguyên nhân khiến nổi hạch nách:
  • Nhiễm trùng cánh tay, bàn tay ; nhiễm trùng vết thương phần ngực… khiến các hạch ngoại vi sưng, viêm và đau. Nhưng hạch nách sẽ sớm lặn và vô hại.
  • Lao, tuyến bã (mồ hôi): nguyên nhân gây bệnh lao hạch chủ yếu là do vi khuẩn Mycobacterium Tuberculosis. Những trường hợp này bệnh nhân cần đi khám chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.
  • Tuyến vú phụ: vú phụ mọc lên trong thời kỳ có thai là hiện tượng bình thường, nhưng vì khá hiếm gặp, nên thường khiến các bà bầu hoang mang, sợ đó là khối u, hoặc nhầm là mụn bọc. Các vú “lạc chỗ” này thường nằm dọc từ nách đến háng và hay gặp nhất là ở nách. Có người chỉ có một bên vú phụ, nhưng cũng có người mọc ở cả hai bên nách. Khi có kinh hoặc đang có thai, vú này có thể hơi căng đau và đôi khi ứa sữa.


U xơ tuyến vú: trong vú có một hay nhiều cục u nhỏ bằng đầu ngón tay. Nguyên nhân phổ biến của bệnh là do hormone sinh dục tiết ra nhiều, xuất phát từ tình trạng mất cân bằng nội tiết estrogen, progesteron, prolactin.
  • Ung thư vú: ung thư vú giai đoạn đầu không có dấu hiệu rõ ràng. Ở những giai đoạn sau, người bệnh có thể thấy các triệu chứng như:
    + Chảy dịch ở núm vú, có thể là dịch trong, vàng trong, màu sậm giống máu.
    + Núm vú bị loét, rỉ dịch.
    + Núm vú bị co kéo tụt vào trong.
    + Sờ được một mảng lộm cộm trong vú hay cục u ở vú hay nách.
    + Da vú bị nhăn, sần vỏ cam
    + Da vú bị thay đổi hình dạng và màu sắc khác biệt so với bên vú kia.
    + Đau vú một hay nhiều nơi.
Đang mang thai khi có dấu hiệu bất thường nào cần phải đi khám ngay tại các cơ sở y tế tin cậy không nên ngồi nhà lo lắng ảnh hưởng tới tinh thần và sức khoẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét