khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Cắt Polyp đại tràng ngăn chặn biến chứng ung thư

Ung thư đại tràng phần lớn đều bắt nguồn từ những biến chứng của các Polyp đại trực tràng. Chính vì thế khi phát hiện ra có Polyp đại tràng Bác sĩ chuyên khoa sẽ khuyên người bệnh nên cắt bỏ để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của nó.
Bản chât Polyp lành tính nhưng với nhưng polyp to phát triển bất thường cần được phẫu thuật cắt bỏ để phòng biến chứng. Đôi khi, nó có thể gây ra triệu chứng là xuất hiện máu trong phân, hoặc phân có màu đen, sọc đỏ. Tuy nhiên, đa số polyp được phát hiện thông qua các phương pháp sàng lọc định kỳ, hoặc người bệnh đi nội soi đại trực tràng vì lý do nào đó. Hầu hết các polyp đều lành tính và sẽ không phát triển thành ung thư.

Tuy nhiên, một loại được gọi là polyp u tuyến, có thể trở thành ung thư. Sự thay đổi di truyền trong những khối u này dẫn đến những thay đổi về sự tăng trưởng, làm cho chúng nhân lên một cách mất kiểm soát. Thống kê cho thấy một người mắc bệnh có ba polyp trở lên thì khả năng chuyển sang ung thư có thể lên đến 15 – 20% và những polyp có kích thước to từ 1cm trở lên, khả năng chuyển sang ung thư cũng đến 10-15%.Để hình thành ung thư, các nhà nghiên cứu cho rằng, phải mất ít nhất 5 năm.
Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo chúng ta nên tầm soát ung thư đại trực tràng từ tuổi 40, hoặc sớm hơn nếu bạn hoặc một thành viên trong gia đình có tiền sử bị bệnh polyp hoặc ung thư đại tràng. Trong quá trình tầm soát bệnh, nếu phát hiện polyp thường các bác sĩ sẽ loại bỏ, đề phòng nguy cơ phát triển thành ung thư.
Lối sống có ảnh hưởng nhiều  tác động tới nguy cơ ung thư
Nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá, uống rượu nhiều, lối sống không lành mạnh và thừa cân làm tăng sự hình thành polyp, do vậy thay đổi lối sống có thể phần nào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. Bạn có thể tham khảo 1 số phương pháp phòng bệnh dưới đây:

  • Chế độ ăn giàu chất xơ với nhiều rau, hoa quả, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu
  • Nên ăn các thực phẩm ít chất béo, tốt nhất là chất béo từ thực vật như dầu oliu. Bằng cách này, có thể giảm sự hình thành polyp hoặc làm chậm sự phát triển của polyp, hay ngăn chặn sự chuyển tiếp từ lành tính sang ung thư.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.
  • Cung cấp đủ Canxi và Vitamin D.
  • Tăng cường vận động, thể dục thể thao
  • Khám sức khỏe định kỳ, nội soi đại trực tràng từ trên 40 tuổi hoặc sớm hơn nếu gia đình có tiền sử ung thư đại trực tràng hoặc polyp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét