khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Tư, 21 tháng 6, 2017

Bệnh ung thư đại tràng có lây không

Khi trong gia đình có người mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư đại tràng nói riêng thì tất cả mọi người trong gia đình đều lo lắng cho tính mạng người bệnh. Bên cạnh đó nhiều người cũng đặt ra nghi vấn ung thư đại tràng có lây không.

Trước hết Ai cũng nên biết rằng ung thư nói chung và ung thư đại tràng nói riêng không lây qua tiếp xúc bình thường bên ngoài. Có một số bệnh ung thư mà nguy cơ gây bệnh mới lây nhiễm chứ bản chất bệnh không lây. Như virut Viêm gan B nguy cơ ung thư gan, Virut SP nguy cơ ung thư dạ dày...
Bệnh ung thư Đại tràng không có yếu tố nguy cơ lây nhiễm.

Để phòng tránh bệnh ung thư cần làm những việc sau:

- Ung thư đại tràng không lây nhưng có tính chất di truyền. Trong gia đình có người mắc bệnh thì các thành viên khác nên chủ động đi khám tầm soát ung thư sớm.


Bệnh cạnh đó điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh:
  • Duy trì trọng lượng khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động, chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại rau và trái cây, ngũ cốc, tránh thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ, thịt chế biến sẵn.
  • Tập thể dục hàng ngày giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, chống lại nhiều bệnh tật trong đó có ung thư đại tràng.
  • Khi gặp bất kỳ triệu chứng nào khác thường như thấy máu trong phân, hoặc sự thay đổi về hình dạng, màu sắc bất thường của phân, thay đổi thói quen đại tiện, vv… hãy đi khám sớm vì đó có thể là dấu hiệu ung thư đại tràng.
  • Tầm soát ung thư đại trực tràng: tầm soát bệnh định kỳ bằng phương pháp nội soi có thể phát hiện tăng trưởng gọi là polyp và loại bỏ hoàn toàn trước khi chúng có cơ hội trở thành ung thư. Các xét nghiệm khác như xét nghiệm tìm máu trong phân, chất chỉ điểm ung thư, vv… cũng có thể giúp phát hiện bệnh sớm và tăng cơ hội điều trị thành công.
Đối tượng được khuyến khích tầm soát ung thư đại trực tràng bao gồm: những người từ 40 tuổi trở lên; dưới 40 tuổi nếu gia đình có tiền sử mắc ung thư đại tràng, có hội chứng đa polyp tuyến, bệnh Crohn; những người có các triệu chứng nghi ngờ ung thư đại tràng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét