khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Tư, 5 tháng 7, 2017

Các giai đoạn của ung thư đại trực tràng

Ung thư đại tràng, ung thư trực tràng thường được gọi chung ung thư đại trực tràng. Thường gặp ở người trung tuổi trong đó nam giới có tỉ lệ mắc cao hơn nữ giới.

Ung thư đại tràng phổ biến thứ 4 trong các loại ung thư. Và thuộc nhóm bệnh ung thư có tiên lượng tốt, nếu phát hiện giai đoạn sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy vậy dấu hiệu ung thư đại tràng giai đoạn sớm thường không rõ ràng.Các Bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo: Nên chủ động khám tầm soát ung thư ngay khi cơ thể đang khoẻ mạnh.

Cơ bản ung thư đại tràng chia ra thành 4 giai đoạn:

cac-giai-doan-ung-thu-dai-truc-trang
Các giai đoạn ung thư đại trực tràng bao gồm 5 giai đoạn, từ 0-4.
  • Giai đoạn 0: Ung thư chỉ được tìm thấy ở lớp niêm mạc trong cùng của đại tràng hoặc trực tràng. Ung thư biểu mô tại chỗ là một tên khác cho ung thư đại trực tràng Giai đoạn 0.
  • Giai đoạn I: Khối u đã phát triển vào thành trong của đại tràng hoặc trực tràng. Khối u chưa phát triển vượt qua thành.
  • Giai đoạn II: Khối u phát triển sâu hơn vào trong hoặc xuyên qua thành đại tràng hoặc trực tràng. Nó có thể đã xâm lấn các mô lân cận, nhưng các tế bào ung thư chưa lây lan đến các hạch bạch huyết.
  • Giai đoạn III: Ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết gần đó, nhưng chưa đến các bộ phận khác của cơ thể.
  • Giai đoạn IV: Ung thư đã lan ra các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như gan hoặc phổi.
  • Tái phát: Đây là ung thư đã được điều trị và tái phát trở lại sau một khoảng thời gian khi ung thư không thể được phát hiện. Bệnh có thể tái phát trở lại trong đại tràng hay trực tràng, hoặc trong một bộ phận khác của cơ thể.
Phát hiện bệnh ở giai đoạn nào bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp với giai đoạn đó.  Tiên lượng bệnh tốt cho các giai đoạn đầu. Các giai đoạn sau tích cực điều trị kéo dài thời gian sống và có thể nghĩ tới mục tiêu khỏi bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét