khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

Gia tăng ung thư phổi ở người không hút thuốc.

Hầu như tất cả chúng ta đều biết, hút thuốc là nguyên nhân số một gây ung thư phổi, và mỗi năm có khoảng 160.000 ca tử vong. Tuy nhiên, có một sự thật là, không phải tất cả những người bị ung thư phổi đều hút thuốc. Trong thực tế, có 10 – 15% những ca tử vong vì ung thư phổi xuất phát từ nguyên nhân khác.
tai-sao-khong-hut-thuoc-van-bi-ung-thu-phoi
Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới các bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi.
Tại sao không hút thuốc mà vẫn bị ung thư phổi?
Đây là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra. Ngoài hút thuốc, những yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư phổi, khi bạn tiếp xúc với:
  • Radon.
  • Khói thuốc lá
  • Ami ăng
  • Xạ trị
  • Các chất gây ung thư
  • Khói đốt
Ung thư phổi do radon và khói thuốc gián tiếp
Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ, tiếp xúc với radon là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không hút thuốc lá. Khí radon là sản phẩm của sự phân rã, và được tìm thấy ở đá, đất và nước. Nó có thể thấm vào nhà bạn từ đất, các vết nứt, lỗ hổng. Khi bạn hít khí radon, các hạt phóng xạ có thể vẫn còn trong phổi, và sau này có thể dẫn tới ung thư phổi.
Khói thuốc lá là nguyên nhân thứ 3 gây ung thư phổi. Nếu như trong gia đình bạn có người hút thuốc lá, hay xung quanh môi trường bạn đang sống và làm việc có người hút thuốc, dù họ hút trực tiếp, hay xì gà, vv…, bạn cũng đang chịu ảnh hưởng từ khói thuốc và có nguy cơ mắc bệnh.
tai-sao-khong-hut-thuoc-van-bi-ung-thu-phoi-1
Bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh nếu hít phải khói thuốc từ những người xung quanh.
Phụ nữ không hút thuốc thường dễ bị tổn thương và mắc bệnh hơn nam giới không hút thuốc. Theo những nhà nghiên cứu, khoảng 2/3 số bệnh nhân bị ung thư phổi không phải do hút thuốc, là phụ nữ , đặc biệt là phụ nữ trẻ.
Ung thư phổi do nguyên nhân khác
Một nguyên nhân có thể gây ung thư phổi ở người không hút thuốc là khói nấu ăn. Các nhà nghiên cứu đã xem xét lý do tại sao phụ nữ Đài Loan không hút thuốc nhưng lại mắc bệnh ung thư phổi. Họ đã tìm ra mối liên quan giữa bệnh ung thư và các khí được tạo ra bởi thực phẩm nấu ăn trong dầu từ nhiệt độ nóng lên đến rất nóng.
Dân tộc cũng có thể là một yếu tố chịu ảnh hưởng. Một nghiên cứu giữa những người không hút thuốc là người Mỹ gốc Phi và người châu Á. Kết quả cho thấy, tỷ lệ tử vong do ung thư phổi ở những người Châu Á cao hơn những người gốc châu Âu.
13
Để bảo vệ mình khỏi ung thư phổi, hãy duy trì lối sống lành mạnh, tránh xa khói thuốc và khám bệnh định kỳ.
Những nghiên cứu trên sẽ là những thông tin rất bổ ích để tất cả mọi người tìm cách bảo vệ mình chống lại ung thư phổi. Bạn không chỉ cần duy trì thói quen sống lành mạnh là không hút thuốc, mà bạn cần bảo vệ mình và gia đình khỏi khói thuốc lá, khói nấu ăn và khí radon.
Để được tư vấn thêm về ung thư phổi, hay đặt lịch khám và điều trị, bạn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng tư vấn ung thư: 0907245888 hoặc liên hệ trực tiếp qua địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất.Tìm hiểu thêm về Triệu chứng ung thư phổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét