khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

TẬP THỂ DỤC HỖ TRỢ ĐIỀU TRỊ UNG THƯ HIỆU QUẢ

Tập thể dục đem lại nhiều lợi ích, nhưng lợi ích về sức khỏe có lẽ được nhiều người quan tâm nhất, tập thể dục để có cơ thể khỏe mạnh, đặc biệt hơn tập thể dục có thể phòng bệnh ung thư.
Thực tế cho thấy, luyện tập thể dục phù hợp, theo chỉ dẫn của bác sĩ không khiến bệnh nhân ung thư cảm thấy mệt mỏi mà còn giúp tăng cường thể chất chống lại căn bệnh ung thư cũng như giảm nguy cơ tái phát ung thư sau này.

Tập thể dục giúp tăng cường thể chất chống lại bệnh ung thư cũng như giảm nguy cơ tái phát 
Sau nhiều công trình nghiên cứu kỹ lưỡng của các nhà khoa học, cho thấy, ngoài tác dụng giảm nguy cơ tái phát bệnh, thể dục còn có khả năng tăng cường giải phóng endorphin, giúp bệnh nhân cải thiện tâm trạng đạt tới 40 – 50%, kiểm soát cân nặng và ngủ sâu hơn.
Quá trình hóa trị không chỉ tiêu diệt tế bào ung thư mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào khỏe mạnh khác như tế bào máu. Do đó, bệnh nhân dễ bị thiếu máu, gây mệt mỏi triền miên. Việc tập thể dục sẽ góp phần đẩy lùi nguy cơ này cũng như hiện tượng suy yếu cơ bắp do tác dụng phụ của hóa chất.
Tuy nhiên, bệnh nhân cần tuân thủ chế độ luyện tập thể dục theo chỉ định bác sỹ để lựa chọn cho mình những bài tập phù hợp nhất. Đối với từng dạng bệnh, tình hình sức khỏe và tuổi tác của bệnh nhân mà có những bài tập khác nhau.
Đối với từng dạng bệnh, tình hình sức khỏe và tuổi tác của bệnh nhân mà có những bài tập khác nhau
Tùy theo tình hình sức khỏe và tuổi tác của bệnh nhân mà có những bài tập khác nhau
Thông thường, sau một đến bảy ngày phẫu thuật, nếu không phải kiêng kị thì bệnh nhân nên nhờ người nhà giúp đỡ trong việc đi lại, tập những động tác nhẹ nhàng ở bốn chi nhằm thúc đẩy chức năng tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng.tìm hiểu về triệu chứng ung thư cổ tử cung
Thời gian duy trì vận động phụ thuộc vào cảm giác chủ quan của người bệnh. Nếu cảm thấy quá đuối sức nên dừng lại để nghỉ ngơi rồi tập tiếp . Lúc đầu, có thể vận động chừng 10 phút rồi tăng dần thời gian.
Những thời điểm được khuyến khích cho việc tập luyện gồm sau khi ăn sáng, trước khi ăn trưa, sau khi ngủ trưa, trước khi ăn tối… với mức độ vừa phải.
Khi luyện tập, cần mặc quần áo chất liệu mềm mại, đủ rộng cũng như uống nhiều nước. Nên khởi động nhẹ nhàng bằng cách đung đưa cánh tay, xoay chân rồi mới thực hiện bài tập.
Làm vườn cũng là cách tập thể dục rất hữu hiệu
Làm vườn cũng là cách tập thể dục rất hữu hiệu
Người bệnh cũng có thể làm vườn để tạo hứng thú, tăng cường sức khỏe chứ không nhất thiết phải thực hiện các bài tập nhàm chán.
Một điều đáng lưu ý là nếu bệnh nhân điều trị bằng xạ trị cần tuyệt đối tránh vận động dưới hồ bơi. Việc ngâm mình dưới nước khiến vi khuẩn dễ tấn công gây nhiễm trùng và chất clo gây nên những kích ứng da không mong muốn.
Như vậy, cùng với việc thay đổi lối sống lành mạnh như, không uống rượu, hút thuốc, ăn uống điều độ, tăng cười dinh dưỡng thì tập thể dục là một phương pháp rất hữu hiệu nhằm hỗ trợ hiệu quả điều trị ung thư.
Để biết thêm thông tin chi tiết về ung thư cũng như đặt lịch khám và điều trị, xin vui lòng gọi qua đường dây nóng 0907245888 hoặc liên hệ trực tiếp qua địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ tốt nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét