khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 27 tháng 11, 2014

XU HƯỚNG UNG THƯ GIA TĂNG Ở NGƯỜI TRẺ TUỔI

Các thống kê gần đây cho thấy, ở Việt Nam, bệnh ung thư ở phụ nữ trẻ chưa có gia đình như ung thư vú, cổ tử cung, ung thư buồng trứng… đang có xu hướng gia tăng so với các nước trên thế giới. Trong khi trước đây các bệnh này được xem là rất hiếm gặp ở lứa tuổi dưới 30.
Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư đang gia tăng ở người trẻ tuổi
Ung thư vú là một trong những bệnh ung thư đang gia tăng ở người trẻ tuổi
Trong đó, có tới 70% bệnh nhân ung thư vú đến viện khi đã ở giai đoạn muộn, bệnh đã có biểu hiện di căn hạch hoặc di căn xa.
Theo các thống kê khác, tỉ lệ thanh niên mắc ung thư vòm họng, ung thư da, ung thư tinh hoàn cũng tăng nhanh ở độ tuổi 15- 20.
Kết quả nghiên cứu về nguyên nhân gây bệnh cho thấy, 80% căn bệnh ung thư là do tác động của yếu tố môi trường, dưới 5% là do gen di truyền.
Việc hút thuốc lá, uống rượu, ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh, đồ hộp nhiều chất bảo quản… cũng khiến tỷ lệ bệnh tăng nhanh.
Hút thuốc lá ở thanh niên làm gia tăng nguy cơ ung thư
Hút thuốc lá ở thanh niên làm gia tăng nguy cơ ung thư
Ngoài ra, các bác sĩ cho rằng việc dậy thì sớm (hành kinh trước 12 tuổi) cũng là yếu tố nguy cơ gây bệnh, nhất là ung thư vú, ung thư dạ con, ung thư buồng trứng.
Trước đây, một số nghiên cứu cho hay, phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai phối hợp và liên tục có thể tăng nguy cơ ung thư vú. Còn nguy cơ ung thư cổ tử cung, buồng trứng thường xảy ra ở phụ nữ quan hệ tình dục trước tuổi 18 hoặc những người quan hệ với nhiều bạn tình, sẩy thai, nạo hút nhiều lần.
Quan hệ tình dục trước 18 tuổi tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung
Quan hệ tình dục trước 18 tuổi tăng nguy cơ ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng
Các bác sĩ cảnh báo, thông thường tế bào ung thư ở người trẻ tuổi có xu hướng ác tính cao hơn người cao tuổi nên việc điều trị thường khó khăn hơn rất nhiều, ngay cả khi phát hiện và điều trị sớm. Bên cạnh đó, áp lực tâm lý khi điều trị bệnh ở người trẻ tuổi thường nặng nề hơn, nhất là họ phải đối mặt với các bệnh ung thư có liên quan tới giới như ung thư vú, buồng trứng, cổ tử cung, tinh hoàn…
Do đó, những người trẻ tuổi nên chú ý đến sức khỏe của mình, khám sức khỏe định kỳ và có thói quen sống tích cực để phòng bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét