khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 29 tháng 12, 2014

Chưa lập gia đình có bị ung thư cổ tử cung không

Có rất nhiều bạn tuy chưa lập gia đình xong có các dấu hiệu bất thường đều lo lắng không biết liệu chưa lập gia đình có mắc ung thư cổ tử cung không.
Chào bác sĩ, tôi năm nay 42 tuổi và có con gái 17 tuổi. Tôi bị ung thư cổ tử cung và đã điều trị cách đây 1 năm. Tôi có tìm hiểu và biết bệnh ung thư không di truyền nhưng con gái vẫn có nguy cơ cao nếu mẹ bị mắc bệnh. Tôi muốn hỏi con gái chưa lập gia đình có bị ung thư cổ tử cung không? Có những biện pháp nào để phòng tránh? Cảm ơn bác sĩ.
Phương Linh, Hà Nội.

Ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp thứ hai ở phụ nữ và có tỉ lệ tử vong cao. Đúng như chị tìm hiểu, ung thư cổ tử cung là bệnh không di truyền, nhưng nếu trong gia đình có người thân mắc bệnh thì nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung sẽ cao hơn.
Về vấn đề chưa lập gia đình có thể mắc ung thư cổ tử cung không: Hiện nay, nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung là virus HPV. Loại virus này tập trung nhiều nhất vào những năm đầu sau khi quan hệ tình dục lần đầu tiên. Virus HPV có nhiều chủng loại, hầu hết trong số chúng sẽ tự rời khỏi cơ thể trong 1 đến 2 năm, chỉ có một số chủng HPV cơ thể không thể loại bỏ được và có khả năng gây ung thư cổ tử cung. Trường hợp mắc ung thư cổ tử cung khi chưa quan hệ tình dục là có nhưng rất hiếm gặp, bởi ung thư cổ tử cung cũng có thể được hình thành do một số yếu tố khác như :
  • Lây nhiễm HPV qua tiếp xúc qua da hoặc con đường khác ngoài quan hệ tình dục
  • Mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa
  • Sử dụng rượu, thuốc lá thường xuyên trong thời gian dài
  • Dùng thuốc tránh thai dài ngày (trên 5 năm)
Để phòng tránh ung thư cổ tử cung, hiện nay phương pháp hữu hiệu nhất là tiêm phòng virus HPV trước lần quan hệ đầu tiên (thường từ 9 đến 26 tuổi). Ngoài ra, không nên quan hệ tình dục sớm và có quan hệ với nhiều người. Trong chế độ ăn uống cần sử dụng các loại thực phẩm lành mạnh, không hút thuốc lá và hạn chế uống rượu. Đồng thời nên đi khám phụ khoa và xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ để có thể kịp thời phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn sớm.
chua lap gia dinh co bi ung thu co tu cung khong
Bác sĩ Pactricia Kho – chuyên khoa y tế ung thư, Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, chuyên điều trị các bệnh ung thư phụ khoa tại Bệnh viện Thu Cúc.
Hiện nay, Bệnh viện Thu Cúc đã trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị y tế hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế trong tầm soát và điều trị ung thư cổ tử cung. Không chỉ vậy, khi chữa trị ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc, bệnh nhân có cơ hội được trực tiếp tư vấn và điều trị bởi đội ngũ bác sĩ Singapore có nhiều năm nghiên cứu và kinh nghiệm làm việc tại các nước phát triển trên thế giới. Trong đó, Bác sĩ Pactricia Kho là chuyên khoa y tế ung thư tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, chuyên điều trị các bệnh ung thư phụ khoa trong đó có ung thư cổ tử cung tại Bệnh viện Thu Cúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét