khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 11 tháng 5, 2017

Phòng ung thư đại tràng bằng cách nào

Ung thư đại tràng phổ biến ở độ tuổi từ 40 trở lên. Tuy nhiên hiện nay độ tuổi ung thư đại tràng đang trẻ hoá độ tuổi.

Ung thư đại tràng tuy có tiên lượng tốt nhưng chỉ dành cho các giai đoạn đầu. Chính vì thế dựa vào dấu hiệu ung thư đại tràng để đi khám bệnh khi có bất thường sẽ bị muộn hạn chế cơ hội chữa khỏi bệnh, bởi vì ung thư nói chung và ung thư đại tràng nói riêng thường ít có triệu chứng ở giai đoạn sớm. Chủ động khám tầm soát ung thư sớm là cách tốt nhất giúp phát hiện sớm bệnh nếu có tăng tối đa cơ hội chữa khỏi bệnh.

Ngoài việc khám phát hiện sớm bệnh thì  phòng bệnh luôn được đặt lên hàng đầu. Hãy thực hiện các công việc sau để phòng bệnh ung thư đại tràng.

 Ăn một chế độ ăn uống cân bằng


Để hạn chế rủi ro phát triển ung thư đại tràng, nên ăn nhiều trái cây và rau quả, tránh ăn thịt đỏ và đồ chế biến sẵn.
Chế độ ăn uống giàu chất béo và cholesterol (từ động vật) có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng. Để hạn chế rủi ro phát triển ung thư đại tràng, nên ăn nhiều trái cây và rau quả, tránh ăn thịt đỏ và đồ chế biến sẵn.
4. Duy trì một trọng lượng khỏe mạnh
Nghiên cứu chỉ ra rằng béo phì làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng và một số bệnh ung thư khác. Do đó cần ăn uống khoa học kết hợp với luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên để kiểm soát cân nặng, phòng chống ung thư đại tràng.
5. Thường xuyên hoạt động thể chất


Nghiên cứu chỉ đã ra rằng tập thể dục giúp làm giảm 40% nguy cơ ung thư đại tràng.
Nghiên cứu chỉ đã ra rằng tập thể dục giúp làm giảm 40% nguy cơ ung thư đại tràng. Tập thể dục cũng làm giảm béo phì và tiểu đường – 2 yếu tố nguy cơ gây ung thư đại tràng.
6. Hiểu rõ về tiền sử mắc bệnh của gia đình
Nếu trong gia đình có người mắc ung thư đại tràng, thì những người có quan hệ huyết thống gần nhất sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với bình thường. Do đó với những đối tượng có tiền sử gia đình bị ung thư đại tràng, cần tầm soát ung thư đại tràng định kỳ hàng năm và tham khảo ý kiến của bác sĩ để có các biện pháp hạn chế nguy cơ phát triển bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét