khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

Tuổi nào dễ mắc ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là căn bệnh ung thư rất phổ biến. Đặc biệt thường gặp hơn ở lứa tuổi trung niêm. Mặc dù  thế nhưng cũng vẫn có không ít những trường hợp bị ung thư đại tràng khi chưa bước vào tuổi thường gặp.

Không chỉ phổ biến ở các nước phương tây mà tại Việt Nam nó đứng thứ 3 trong các loại ung thư. Mặc dù bệnh có tiên lượng tốt nhưng không ít người đã mất mạng về nó do phát hiện muộn. Vì thế để tăng cơ hội điều trị khỏi bệnh chúng ta nên tập chung tầm soát ung thư sớm. Ngoài ra các yếu tố nguy cơ cao dẫn tới ung thư cần được quan tâm:

Ngoài tuổi tác, các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại tràng có thể là:
Polyp đại tràng: những người có polyp đại tràng, nếu không chữa trị kịp thời, thì các polyp đó có nguy cơ rất cao phát triển thành ung thư ruột già.
Viêm đại tràng: viêm loét đại tràng hoặc bệnh Crohn trong nhiều năm làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng
Chế độ ăn uống:


Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư ruột già.
Ruột già ở đoạn cuối của hệ tiêu hóa, vì thế chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của ung thư ruột già. Theo những nghiên cứu tại nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy, một chế độ ăn càng nhiều chất đạm từ thịt, mỡ động vật, ăn nhiều các đồ ăn được chế biến như nướng, rán, hun khói, thức ăn với nhiều chất cholesterol trong khi họ lại không ăn chất xơ, rau hoặc trái cây, hoặc quá béo…. trong nhiều năm, có nguy cơ cao mắc ung thư ruột già.
Tiền sử cá nhân: tiền sử từng ung thư đại trực tràng hoặc bệnh nhân đã bị ung thư các cơ quan khác như ung thư vú, cổ tử cung, nội mạc tử cung, đường tiết niệu đều có khả năng tăng nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Đừng phòng ung thư bằng việc để ý dấu hiệu của bệnh. Hãy chủ động khám sức khoẻ định kỳ, khám tầm soát ung thư  để  hạn chế tối đa nhưng biến chứng xấu của bệnh mà rất có thể cướp đi sinh mạng của người bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét