khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Năm, 29 tháng 12, 2016

Cách đơn giản phòng chống bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là căn bệnh ung thư nguy hiểm với tỉ lệ tử vong rất cao. Trong đó có thể nói rằng nó là căn bệnh mà lớp trẻ đang lo lắng và sợ hãi nhất. Do sự kiện người mẫu duy nhất  người nổi tiếng đã tử vong vì ung thư vòm họng khi tuổi đời còn rất trẻ
Để tăng cơ hội sống nếu không may mắc ung thư vòm họng hãy tầm soát ung thư sớm. Ngoài ra thực hiện một số biện pháp sau để phòng ung thư vòm họng:
Trước khi tìm hiểu về cách phòng chống ung thư vòm họng, cần biết rõ nguyên nhân nào dẫn tới ung thư vòm họng. Các yếu tố nguy cơ gây bệnh bao gồm:

Giới tính: ung thư vòm họng phổ biến hơn ở nam hơn nữ.
  • Độ tuổi: ung thư vòm họng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng nó thường được chẩn đoán ở những người trong độ tuổi từ 30 – 50.
  • Thực phẩm muối: ăn nhiều cá muối, dưa muối có thể làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng.
  • Virus Epstein-Barr: virus phổ biến này thường gây ra những dấu hiệu và triệu chứng nhẹ, giống như những người bị cảm lạnh. Đôi khi nó có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm. Epstein-Barr cũng liên quan đến một số bệnh ung thư hiếm gặp, bao gồm ung thư biểu mô vòm họng.
  • Tiền sử gia đình: có một thành viên trong gia đình bị ung thư vòm họng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh.
  • Hút thuốc lá và uống rượu: hút thuốc lá và uống rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt nguy cơ tăng cao ở những người vừa hút thuốc lá, vừa uống rượu nhiều.

Phòng chống ung thư vòm họng bằng cách:
  • Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia

    Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu, bia giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vòm họng.
  • Chế độ ăn uống hợp lý: cân bằng, đa dạng các loại thức ăn để cung cấp đầy đủ dưỡng chất, nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Chú ý ăn nhiều rau xanh, hoa quả là các thức ăn chứa nhiều khoáng chất và vitamin.Đặc biệt, là các loại như chuối, cà rốt, củ cải  vì trong các loại củ quả này rất giàu chất chống oxy hóa Fenolics giúp chống lại các tế bào ung thư. Nên ăn khoảng 4-6 lần trong tuần sẽ giúp ích rất nhiều cho cơ thể. Bạn cũng nên ăn nghệ. Trong bột nghệ có chứa hoạt chất curcumin giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát tán.
  • Tập luyện thể dục hàng ngày: tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp chống lại nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

    Tầm soát ung thư vòm họng đình kỳ 1 lần/ năm.
  • Bảo vệ tai, mũi, họng: khi thời tiết thay đổi, cần bảo vệ tai mũi họng và thanh quản khỏe mạnh, ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng.Tránh làm việc và sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm không khí: mũi họng là con đường mà không khí đi tới phổi. Không khí độc hại làm tổn thương mũi họng đầu tiên trước khi đi vào phổi. Những người làm trong môi trường hóa chất độc hại, sử dụng thuốc trừ sâu… thời gian dài rất dễ gây nên bệnh ung thư vòm họng.
  • Tầm soát ung thư vòm họng: tầm soát ung thư vòm họng giúp phát hiện bệnh từ giai đoạn rất sớm, tăng khả năng điều trị bệnh thành công.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét