khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Các phương pháp điều trị ung thư gan

Chào bác sỹ, được biết Bệnh viện Thu Cúc đang hợp tác với Singapore trong điều trị ung thư, hiện nay các phương pháp điều trị ung thư gan như thế nào? Cơ hội để chữa khỏi bệnh ung thư gan liệu có không?
Minh Ngọc, 34 tuổi, Hà Nội
Trả lời
Chào bạn
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn scc@thucuchospital.vn, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Tại Bệnh viện Thu Cúc, Bác sỹ Singapore sẽ tư vấn phương pháp và điều trị trực tiếp cho bệnh nhân ung thư gan. Các phương pháp điều trị ung thư gan chính gồm phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và điều trị trúng đích, ngoài ra còn một số phương pháp như sử dụng nhiệt, tiêm ethanol. Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn điều trị và sức khỏe của người bệnh.
Ví dụ như phẫu thuật có khả năng chữa khỏi bệnh ung thư gan nguyên phát (HCC) nhưng đó là lựa chọn điều trị cho bệnh nhân ung thư gan nguyên phát giai đoạn đầu. Nếu chỉ có một số phần của gan bị ảnh hưởng bởi ung thư và phần còn lại của gan là khỏe mạnh, khi đó phẫu thuật có thể có khả năng để loại bỏ phần hoặc các phần bị ảnh hưởng. Nếu không thể phẫu thuật, khi đó các phương pháp điều trị khác có thể được thực hiện giúp kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Các phương pháp điều trị ung thư gan
Bệnh viện Thu Cúc hợp tác với đội ngũ bác sỹ ung thư giỏi từ Singapore mang đến cơ hội chữa khỏi bệnh ung thư cho bệnh nhân tại Việt Nam
Sử dụng nhiệt (RFA) hoặc tiêm ethanol vào u gan (PEI) thường được thực hiện trong khoa chẩn đoán hình ảnh, dưới sự hỗ trợ của hệ thống siêu âm đưa kim qua da đi vào khối u trong gan. Điều trị RFA sử dụng ánh sáng laser hoặc các sóng vô tuyến cao tần đi qua chiếc kim để tiêu diệt các tế bào ung thư bằng cách đốt nóng chúng đến một nhiệt độ rất cao. Điều trị PEI sử dụng ethanol tiêm qua kim vào khối u để tiêu diệt các tế bào ung thư. Thủ thuật này đôi khi có thể được lặp đi lặp lại nếu khối u phát triển trở lại.
Hóa trị là sử dụng các thuốc chống ung thư để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc ngăn chặn chúng phân chia. Các thuốc hóa trị thường được truyền vào tĩnh mạch, tuy nhiên đôi khi hóa trị có thể thực hiện dưới dạng thuốc viên. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với hóa trị, phương pháp này được áp dụng khi  chức năng gan người bệnh tốt.
Một loại thuốc trúng đích gọi là sorafenib có thể được sử dụng để điều trị các bệnh nhân bị HCC nặng. Sorafenib nhắm đến các khối u bằng cách ngăn chặn chúng phát triển các mạch máu để nuôi dưỡng khối u.
Xạ trị sử dụng các tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc giữ cho chúng không phát triển. Tuy nhiên, xạ trị thường không được sử dụng để điều trị HCC vì gan không thể chịu đựng liều cao của xạ trị. Nhưng xạ trị có thể được sử dụng để làm giảm cơn đau, khi bệnh ở giai đoạn muộn.
Đối với những giai đoạn đầu, tỷ lệ chữa khỏi ung thư gan khá cao, từ 80 – 90%, tuy nhiên, tỷ lệ này giảm nhiều ở những giai đoạn sau và mục tiêu điều trị về sau nhằm kéo dài sự sống và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Nếu bạn có băn khoăn về bệnh ung thư gan hay bất kỳ bệnh ung thư nào khác, bạn có thể liên hệ để biết thêm thông tin chi tiết qua đường dây nóng tư vấn ung thư của chúng tôi : 0907245888 hoặc liên hệ trực tiếp qua địa chỉ:
BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC
KHOA UNG BƯỚU – SINGAPORE
286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: (04) 383 55555

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét