khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 24 tháng 6, 2014

Dễ nhầm lẫn ung thư đại trực tràng với bệnh tiêu hóa thông thường

Ung thư đại trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm, triệu chứng ban đầu thường không rõ ràng, khi nhận biết được thường là chảy máu ở hậu môn, đầy bụng, đi cầu nhiều hoặc bị táo bón, tiêu chảy…
Ung thư đại trực tràng – bệnh dễ mắc thời nay
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng là một trong 5 loại bệnh ung thư thường gặp nhất, có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Đây còn là loại ung thư có tỷ lệ tử vong cao thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư vú.
Ung thư đại trực tràng là ung thư bắt nguồn từ các mô đại tràng (phần dài nhất của ruột già) hoặc trực tràng (phần cuối của ruột già dẫn đến hậu môn). Đến nay nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng còn chưa được khẳng định. Tuy nhiên, các yếu tố nguy cơ như ăn nhiều chất béo, tiền sử gia đình có người mắc ung thư đại trực tràng, tuổi tác (trên 50 tuổi) và các tổn thương tiền ung thư như bệnh đa polyp, u nhung mao, viêm loét đại trực tràng và ống hậu môn mạn tính được coi là có liên quan mật thiết đến loại bệnh này.
ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng có biểu hiện dễ gây nhầm lẫn với bệnh tiêu hóa thông thường
 Cũng giống như nhiều loại ung thư khác, triệu chứng ban đầu của ung thư đại trực tràng thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn với các loại bệnh tiêu hóa khác. Trong đa số các trường hợp ung thư đại trực tràng phát triển âm thầm trong nhiều năm. Triệu chứng của ung thư đại trực tràng khi nhận biết được thường là chảy máu ở hậu môn; thay đổi thói quen ở ruột, như là đi cầu nhiều hơn bình thường hay là thường bị táo bón và tiêu chảy; sụt cân, chán ăn; đầy bụng khó chịu; thiếu máu, mất máu, cơ thể mệt mỏi, chống mặt, hoa mắt.
Triệu chứng chảy máu hậu môn cũng có thể nhầm lẫn với bệnh trĩ. Hai bệnh này thường có nhiều điểm giống nhau về triệu chứng nhưng có thể phân biệt là nếu bị ung thư thì người bệnh sẽ bị sụt cân rất nhiều và nhanh trong một thời gian ngắn.
Điều trị ung thư đại trực tràng
Hiện có các phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng chính là phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, và điều trị trúng đích. Việc lựa chọn phương pháp điều trị nào và phác đồ điều trị còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giai đoạn bệnh, tình trạng sức khỏe chung của người bệnh, các bệnh lý liên quan, phụ thuộc vào bác sĩ, điều kiện của bệnh viện và khả năng đáp ứng của người bệnh.
Theo tiến sĩ Khoo Kei Siong – bác sĩ đang hợp tác hỗ trợ chuyên môn ung thư tại Bệnh viện Thu Cúc, TS. Khoo hiện là chuyên gia tư vấn cấp cao, Trưởng khoa nội Ung thư, Trung tâm Ung thư Quốc gia (NCC) và Ủy ban cố vấn y khoa, Bộ Y tế Singapore, biện pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u là tối ưu cho loại ung thư này và sau đó là áp dụng liệu pháp hóa trị.
Thông thường, ở giai đoạn 1 phương pháp điều trị chỉ cần phẫu thuật là đủ. Giai đoạn 2 và 3 điều trị thường được điều trị bằng phẫu thuật kèm với hóa trị và xạ trị nhằm tăng khả năng phục hồi. Trường hợp khối u to hay nằm gần hậu môn, hóa xạ trị sẽ được thực hiện trước khi phẫu thuật. Và với giai đoạn 4, phương pháp điều trị chính thường là hóa trị nhằm ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.
Phát hiện sớm, cơ hội sống tăng
Tuy là loại bệnh có tỷ lệ tử vong cao, nhưng nếu phát hiện sớm và điều trị tích cực thì tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn cũng không hề thấp. Ở giai đoạn sớm cơ hội sống sót cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng sau 5 năm là 75 – 90%, cơ hội giảm còn 60% ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 là 30 – 45% và ở giai đoạn 4 thì cơ hội không cao mặc dù vẫn nhiều trường hợp sống sau 5 năm điều trị nếu được điều trị tích cực.
Hiện nay, người bệnh ung thư đại trực tràng và nhiều bệnh ung thư khác tại Việt Nam có thêm cơ hội chữa trị ung thư với tiến bộ y tế ở Singapore với sự hợp tác giữa Bệnh viện Thu Cúc và đội ngũ bác sĩ điều trị ung thư giỏi từ các bệnh viện lớn của Singapore như TS.BS Zee Ying Kiat – chuyên gia điều trị ung thư đường tiêu hóa, TS.BS Khoo Kei Siong, PGS.TS.BS Ang Peng Tiam…
 Viện Thu Cúc. Ở đây đáp ứng mọi điều kiện về thiết bị y tế và môi trường điều trị tương đương với điều trị ở Singapore. Đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng cũng đều được đào tạo bài bản ở Singapore giúp hỗ trợ tốt nhất trong quá trình điều trị.
Đây cũng là một lựa chọn tốt giúp những người đang điều trị ung thư đại trực tràng hoặc bất kỳ bệnh ung thư nào khác đang chữa trị ở Singapore giảm bớt gánh nặng khi điều trị ở nước ngoài mà vẫn duy trì được điều kiện điều trị tương đương. Khi chuyển về Bệnh viện Thu Cúc, người bệnh được hưởng bảo hiểm theo đúng quy định của nhà nước.
Bệnh viện đa khoa quốc tế Thu CúcKhoa Ung Bướu – Singapore

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét