khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

câu chuyện hy vọng -Chiến thắng ung thư thực quản di căn gan và xương.

Ngày nay, với tiến bộ của y học hiện đại, ung thư không còn là căn bệnh mang theo nỗi tuyệt vọng như trước đây. Câu chuyện về ông Nguyễn Văn Quảng phát hiện ung thư thực quản cách đây một năm là một minh chứng về tinh thần chiến đấu với bệnh tật một cách tích cực, mạnh mẽ, lạc quan, và đầy lý trí, khiến căn bệnh từng bước được đẩy lùi. Ông lại tiếp tục cuộc sống vui khỏe với gia đình, bè bạn.
“Quan điểm của gia đình là có bệnh thì chữa bệnh chứ không có ngại người này người kia biết, giấu giếm bệnh tật, hay lo nghĩ gì nhiều” – Ông và gia đình chia sẻ
Nhìn ông Quảng với vẻ mặt tươi tỉnh, mái tóc vẫn dầy dặn nguyên vẹn, đang kể lại một cách mạch lạc quá trình điều trị ung thư của mình, ít ai nghĩ rằng, ông vừa trải qua nhiều đợt hóa trị kéo dài cho căn bệnh ung thư thực quản di căn gan và xương. Ông đã được điều trị tại Singapore nhiều lần truyền hóa chất và bắt đầu chuyển về thực hiện hóa trị tại Bệnh viện Thu Cúc được hơn 2 tháng với sự hỗ trợ của đội ngũ bác sỹ Singapore tại đây
Hiện quá trình điều trị ung thư thực quản di căn gan và xương của ông Quảng đang tiến triển khả quan tại Bệnh viện Thu Cúc với sự giúp đỡ của đội ngũ bác sỹ Singapore. Đội ngũ bác sỹ này cũng là những người đã điều trị cho ông suốt thời gian ở Singapore.
Kể lại quá trình từ khi mắc bệnh đến nay, ông Quảng cho biết, ông phát hiện ung thư thực quản lần đầu năm 2013. Qua nhiều nguồn thông tin, ông tìm sang Singapore điều trị và được nhóm bác sỹ ở đây gồm PGS.TS.BS Ang Peng Tiam, TS.BS Lim Hong Liang, TS.BS Zee Ying Kiat….cùng nhiều bác sỹ khác chẩn đoán và trực tiếp điều trị. Sau một thời gian điều trị, trước khi trở về nước, bệnh của ông gần như đã khỏi.
Kết quả tốt đẹp đó có được nhờ nỗ lực không ngừng của ông và gia đình. Một năm trôi qua nhưng hình ảnh những ngày đầu mới phát hiện bệnh như vẫn còn nguyên như mới xảy ra ngày hôm qua. Nỗi cực mệt chờ đợi kết quả khám bệnh, và hành trình gian nan sang Singapore chữa bệnh của ông không phải ai cũng có thể hiểu. Mỗi lần nghĩ lại quá trình sang Singapore điều trị trước đây, vẻ mặt ông lại lộ rõ vẻ trầm tư.

Chữa bệnh ở nước ngoài – Hi vọng đi kèm với đánh đổi

Khoảng thời gian từ lúc có dấu hiệu bệnh đến khi được chẩn đoán bệnh bởi các bệnh viện trong nước đã dài đủ khiến ông phải chờ đợi mòn mỏi, thế nhưng con đường sang Singapore chữa trị còn chứa đựng nhiều gian khó hơn trong tưởng tượng nhiều lần. Đó là sự chờ đợi để liên hệ và làm các thủ tục xuất ngoại phức tạp, là sự khó khăn khi tìm người phiên dịch có chuyên môn, vượt cả chặng đường xa xôi đến đất khách xứ người không ai thân thích, không biết ngôn ngữ để rồi lại chờ đợi tiếp tục các xét nghiệm, chẩn đoán mới được điều trị. Mà lúc này, với ông, thời gian được đếm bằng từng cơn đau quặn do bệnh tật, thời gian còn là những con số chi phí đang đội lên từng giờ, thời gian còn chậm rãi với sự cô đơn bủa vây khi phải xa người thân đến nơi mà khoảng cách ngôn ngữ là rào chắn mọi nhu cầu được chia sẻ, an ủi, xoa dịu. “Khổ lắm cháu ạ, tiếng thì không biết” – Ông chia sẻ khi được hỏi về thời gian ở Singapore.
Đó chính là lý do sau này khi khối u xuất hiện trở lại, ông đã không ngần ngại quyết định điều trị ngay tại Bệnh viện Thu Cúc. Ở đây ông được điều trị với các bác sỹ đã điều trị cho ông ở Singapore mà không cần đi đâu xa xôi, đỡ được nhiều khó khăn cho ông và gia đình.
Ông Quảng chia sẻ: Giá như Khoa Ung bướu của Bệnh viện Thu Cúc hợp tác với Singapore trước khi ông phát hiện bệnh lần đầu thì ông sẽ không cần phải sang đó để điều trị. “Dù sao, hiện nay được điều trị ở đây là đã tốt lắm rồi, các bác sỹ quan tâm lắm, mà ở đây điều kiện cũng rất tốt, phải nói là tương đương với Singapore”

Sự khác biệt khi điều trị ở Singapore so với ở Bệnh viện Thu Cúc

Khi được hỏi về cảm nhận khi ở Singapore với khi điều trị ở Bệnh viện Thu Cúc, ông Quảng chia sẻ: “Cơ sở vất chất ở Bệnh viện Thu Cúc phải nói là còn hơn…(ngẫm nghĩ)….cũng ngang với Singapore. Hai nữa là thái độ phục vụ thì ở bên kia tốt hay không mình không đánh giá được vì tiếng mình không biết. Thứ ba nữa là chi phí bên kia thì cao hơn nhiều, bảo hiểm y tế thì không được hưởng, đi lại và ăn ở vô cùng tốn kém”
-         “Cô chú đi đợt đấy cũng rất là may có cháu Hạnh ở Hà Nội làm công việc phiên dịch đưa bệnh nhân sang điều trị. Cho nên khi sang thì cô chú lại ở tại nhà cháu đấy” – Vợ BN Quảng
-         Ông Quảng tiếp lời “nhưng mà nói chung là khổ lắm cháu ạ, tiếng không biết, mình bệnh thì lo lắng và muốn trao đổi nhiều với các bác sỹ nhưng mà không được” “Cô đơn lắm”
-         “Sang bên đó thì việc của họ họ làm, còn các cô thì chỉ biết nghe họ bảo gì làm nấy thôi chứ không biết hỏi han thêm gì, không như ở Việt Nam đâu cháu ạ”
-         “Ở đây thì các bác sỹ quan tâm và gia đình cũng mạnh dạn hỏi, và bác sỹ cũng rất nhiệt tình chia sẻ”. “Lần điều trị này chú phải truyền 8 lần tất cả, mỗi một lần cách nhau 3 tuần nếu như sức khỏe bình thường.” – Ông Quảng cho biết( ung thư vòm họng)
Ông Quảng còn nhấn mạnh: “Chữa bệnh mà được thái độ phục vụ tận tình như bác sỹ Hương và các bác sỹ, điều dưỡng như cô Khánh…ở đây thì phải nói là rất tốt. Người dân mình đỡ phải đi Singapore chữa bệnh, đỡ khổ hơn mà vẫn được điều trị với bác sỹ Singapapore y như ở Sing. Thư hai là chi phí giảm được nhiều lắm. Ở đây phải nói là Bệnh viện tạo điều kiện rất tốt để thanh toán tối đa bảo hiểm y tế. Ví dụ như là điều trị hết 21 triệu đi, thì bảo hiểm y tế cũng trả được khoảng 16 triệu. Ở bên Singapore thì mình trả cả, mà tiền thì còn nhiều khoản lắm, ăn ở, đi lại. Rất tốn kém!”.
Tạm gác lại chặng đường điều trị sắp tới, ông Quảng nói rất tin tưởng đội ngũ bác sỹ ở đây và đội ngũ bác sỹ Singapore vì đã điều trị cho ông từ trước rồi. Ông không cảm thấy lo lắng gì nữa cả, yên tâm điều trị ở Bệnh viện Thu Cúc. Thời gian này ông muốn tận hưởng cuộc sống nhiều hơn.
“Cảnh quan ở đây đẹp, những lần điều trị sau cố gắng buổi sáng với buổi tối đi dạo một lát cho thoải mái” – Ông và vợ tâm sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét