khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Bị khối u ở vú có phải ung thư không

Ung thư vú nỗi ám ảnh của tất cả phụ nữ. Với những người thường xuyên kiểm tra sức khoẻ định kỳ hoặc đã đi tầm soát ung thư sớm thì có an tâm phần nào vì kiểm soát được tình hình sức khoẻ. Đối với những chị em chưa có ý thức tự khám tầm soát sớm hoặc chưa có điều kiện thăm khám sức khoẻ thì bất cứ một biến đổi nào cũng lo lắng đến ung thư. Vì tỉ lệ người mắc ung thư quá cao.

Một trong những vấn đề chị em hay gặp phải đó là khối u ở vú, có Khối u ở vú có phải ung thư vú không?
 Có nhiều lý do gây nổi cục u ở vú như:
  • Máu đông: khối u ở vú có thể là cục máu đông ở tĩnh mạch dưới da. Chấn thương ngực, tập thể dục quá mạnh mặc áo ngực quá chặt có thể gây tình trạng này.
  • Nang nước: phình các ống dẫn sữa tạo nên túi nước, có thể xuất hiện rồi lại tự biến mất; nếu dịch trong nang căng thì cục cứng có thể rắn chắc và sờ vào đau.
  • Biến đổi dạng xơ nang: một vùng vú trở lên đầy và đau khi sờ nắn, vùng này lẫn vào mô bao quanh và hơi di động khi ấn. Đau và đám cứng rắn ở vú tăng lên hàng tháng mỗi khi sắp đến tuần “nguyệt san”. Sau khi hết tuần nguyệt san, các dấu hiệu và triệu chứng lại giảm đi.
  • U xơ: những khối tròn, mật độ chắc, lành tính và không đau, có thể nổi nhô lên hoặc hơi di động khi ấn, diễn biến theo những thay đổi về hoóc-môn và có xu hướng to lên khi mang thai, thu nhỏ sau khi mãn kinh. Nếu khối u có dấu hiệu phát triển dần, cần kết hợp nhiều thăm dò khác để chẩn đoán.

Khối u ở vú cũng có thể cảnh báo ung thư vú
Khối u ở vú cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú – bệnh lý các tính ở tuyến vú. Các triệu chứng đi kèm bao gồm: sờ thấy u, tiết dịch bất thường đầu núm vú, tụt núm vú, đau vú, hạch bất thường… Tốt nhất, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét