khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Phát hiện bị Cin 1 thì cần phải làm gì

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh gây nên nỗi ảm ảnh ở phụ nữ. Bởi lẽ dấu hiệu bệnh không rõ ràng ở giai đoạn sớm. Chính vì thế nên nhiều người chủ động khám làm xét nghiệm phát hiện ung thư sớm. Nhiều chị em được chẩn đoán giai đoạn tiền ung thư cổ tử cung tức là CIN cổ tử cung.

CIN cổ tử cung cũng có ba giai đoạn, Nếu phát hiện CIN cổ tử cung cần làm gì để phòng ngừa ung thư?
Tân sinh trong biểu mô cổ tử cung (CIN) là tình trạng tế bào bao phủ cổ tử cung phát triển bất thường. Những thay đổi này mới diễn ra ở phần trên của lớp tế bào đáy, chưa xâm lấn vào mô đệm cổ tử cung. Đa số tổn thương xảy ra ở vùng chuyển tiếp của cổ tử cung (ranh giới giữa biểu mô lát và biểu mô trụ ).

Các tổn thương CIN có thể chia làm 3 loại :
  • CIN1 (Dị sản nhẹ): Tế bào phát triển bất thường ở 1/3 dưới của lớp biểu mô gai cổ tử cung, có thể tự khỏi nhờ phản ứng miễn dịch của cơ thể sau một vài năm.
  • CIN2 (Dị sản vừa) : Tổn thương ở 2/3 dưới của lớp biểu mô gai cổ tử cung.
  • CIN3 (Dị sản nặng): Tổn thương ở toàn bộ lớp biểu mô gai cổ tử cung, có nguy cơ dẫn tới ung thư cổ tử cung.
CIN độ 1 là mức độ tân sinh nhẹ nhất, đa số sẽ trở về bình thường hoặc không nặng thêm trong một thời gian dài. Với trường hợp của bạn, thông thường không cần điều trị. Tuy nhiên, bạn cần tiếp tục theo dõi bằng soi cổ tử cung/ sinh thiết 6 tháng 1 lần để phát hiện xem loạn sản có tiến triển thêm không.
Trường hợp loạn sản nghiêm trọng cần tới điều trị y tế để điều trị. Phương pháp điều trị thông thường bao gồm LEEP, phẫu thuật lạnh, và các phương pháp phẫu thuật khác. Sau khi điều trị, loạn sản cổ tử cung có thể tái phát, do đó theo dõi là rất cần thiết.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét