khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Polyp đại tràng có biến chứng thành ung thư đại tràng không?

 Một trong những bệnh phổ biến nhất ở đại tràng đó là Polyp đại tràng. Polyp đại tràng  nếu không xử lý triệt để có biến chứng thành ung thư không? Là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây Do Khoa ung bướu Bệnh viện Đa Khoa quốc Tế Thu cúc biên soạn.

Polyp đại tràng là một tổn thương có hình dạng giống như một khối u, có cuống hoặc không, tổn thương này do niêm mạc đại tràng và tổ chức dưới niêm mạc tăng sinh tạo thành. Cả nam giới và nữ giới đều có thể bị polyp đại tràng. Nguyên nhân được coi là chủ yếu dẫn tới hình thành bệnh polyp đại tràng là do đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp.
Polyp đại tràng cũng không thể hiện triệu chứng rõ ràng, thường được phát hiện khi soi đại tràng. Tuy nhiên có một số loại kích thước lớn có triệu chứng rõ ràng hơn- và có nhiều loại biến chứng thành ung thư đại tràng.
Phẫu thuật polyp đại tràng

Đa số polyp đại tràng (polyp tăng sản) là lành tính nhưng một số (polyp u tuyến) có khả năng trở thành ung thư đại tràng trong vòng nhiều năm. Với một polyp kích thước khoảng 1 cm thì có tỉ lệ 1/6 biến chứng thành ung thư sau 10 năm.
Trong trường hợp có nhiều polyp hoặc polyp có kích thước lớn hoặc đã gây biến chứng (đau bụng, chảy máu, nôn, buồn nôn…) cần được được hội chẩn sớm để chỉ định phẫu thuật cắt bỏ, nhằm ngăn ngừa ung thư. Phẫu thuật cắt bỏ polyp đại tràng, hiện nay có nhiều kỹ thuật khác nhau, nếu khối u kích thước nhỏ có thể được cắt qua nội soi đại tràng. Trong các trường hợp khối u lớn có thể mổ nội soi hay mổ mở ổ bụng nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh. Sau khi đã loại bỏ polyp có thể sử dụng một số thuốc nhằm hạn chế polyp tái phát.

Phẫu thuật cắt bỏ polyp, nhằm ngăn ngừa ung thư
Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người có polyp đại tràng nên tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ nhằm theo dõi, phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư và điều trị kịp thời. Bên cạnh đó, tất cả những người trên 40 tuổi, dưới 40 tuổi nếu có tiền sử gia đình mắc ung thư đại trực tràng hoặc có dấu hiệu nghi ngờ ung thư đại trực tràng cũng nên tầm soát nhằm phát hiện sớm ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét