khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 24 tháng 11, 2017

Khoai tây tím giúp ngừa ung thư đại tràng

Bệnh ung thư đại tràng là căn bệnh ung thư đường tiêu hóa rất phổ biến. Tuy nhiên theo các bác sĩ chuyên gia, bệnh hoàn toàn có thể phát hiện sớm và điều trị khỏi bệnh bằng việc khám tầm soát ung thư sớm.

Ngoài ra điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt một cách khoa học điều độ cũng là cách phòng bệnh ung thư đại tràng tốt nhất. Trong đó bổ xung khẩu phần ăn thêm nhiều rau xanh, củ quả tươi, giảm lượng thịt đỏ, giảm ăn độ chiên nướng ... cũng là một cách tốt phòng bệnh ung thư.

Trong một số những thực phẩm tốt cho việc phòng ngừa ung thư đại tràng có  Khoai tím ngừa ung thư rất tốt đã được khoa học chứng mình.

Theo Medical News Today đưa tin, các nhà nghiên cứu nhận thấy việc bổ sung chế độ ăn giàu calo (HCD) với khoai tây tím đã làm giảm mức interleukin-6 (IL-6) – một loại protein liên quan tới viêm sưng, một điều kiện làm tăng ung thư đại tràng. Do đó, có thể giúp phòng ngừa ung thư đại tràng.
Đồng tác giả nghiên cứu Jairam K.P. Vanamala, giáo sư ngành thực phẩm tại Đại học tiểu bang Pennsylvania (Mỹ), và các đồng nghiệp cho biết rằng, kết quả này càng củng cố thêm cho kết quả nghiên cứu khác, rằng ăn nhiều loại rau của quả sẽ làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Các nghiên cứu cho thấy những thay đổi về chế độ ăn uống – như giảm lượng thịt và tăng lượng tiêu thụ ngũ cốc, trái cây và rau xanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
Giáo sư Vanamala và nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những loại trái cây và rau củ có màu rực rỡ có thể giúp thúc đẩy sức khỏe của đại tràng tốt hơn.
Nghiên cứu được thực hiện thí nghiệm trên loài heo, những con heo này được cho ăn 3 khẩu phần khoai tây tím trong 13 tuần. Trong khoai tây tím và các loại trái cây, rau củ nhiều màu sắc có chứa dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại khác. Theo các nhà nghiên cứu, khoai tây tím giàu axit phenolic và anthocyanins. Khoai tây trắng cũng có các hợp chất hữu ích, nhưng khoai tây tím có nồng độ các hợp chất chống viêm, chống oxy hóa cao hơn, do đó nó có đặc tính chống ung thư.
Sau 13 tuần, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mô tế bào đại tràng ở động vật để xác định xem mỗi loại thức ăn có ảnh hưởng như thế nào đến biểu hiện gen và mức độ viêm của chúng. Phân tích cho thấy so với đàn heo không ăn khoai tây tím, những con heo chỉ ăn HCD tăng mức IL-6 gấp 6 lần so với nhóm đối chứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét