khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Chủ Nhật, 12 tháng 11, 2017

Ung thư tuyến giáp có mấy giai đoạn

Bệnh ung thư tuyến giáp có tiên lượng bệnh khá tốt. Có bài báo từng nói rằng nếu nhất định bị ung thư hãy cho tôi ung thư tuyến giáp. Cơ hội điều trị khỏi ung thư tuyến giáp ở những giai đoạn đầu lên tới 99%

Ung thư tuyến giáp có mấy giai đoạn, dấu hiệu ung thư tuyến giáp và tiên lương cho từng giai đoạn như thế nào?

Giai đoạn I
Đây là giai đoạn khởi phát của các tế bào ung thư. Lúc này, khối u mới chỉ hình thành trong tuyến giáp, chưa có bất kì sự lây lan sang các hạch bạch huyết hay cơ quan lân cận, cơ quan ở xa nào. Kích thước khối u tuyến giáp nhỏ hơn 2 cm. Phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn này, cơ hội sống (trong 5 năm) của bệnh nhân gần như tuyệt đối 100% . Phẫu thuật kết hợp với I ốt phóng xạ I – 131 là phương pháp điều trị được ưu tiên hơn cả cho bệnh nhân giai đoạn này.
Giai đoạn II
  • Giai đoạn IIA: kích thước khối u lớn hơn 2 cm và nhỏ hơn 4 cm và chưa có bất kì sự lây lan nào sang các hạch bạch huyết, cơ quan lân cận hay ở xa.
  • Giai đoạn IIB: khối u phát triển với kích thước lớn hơn, trên 4 cm. Lúc này, khối u đã phát triển ra bên ngoài tuyến giáp nhưng chưa có bất kì sự lây lan nào đến các hạch bạch huyết, cơ quan lân cận hay ở xa.
Cơ hội sống cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp giai đoạn II vẫn rất tốt, khoảng 98 – 100% người bệnh có cơ hội chữa khỏi nếu được điều trị kịp thời.
Giai đoạn III
Ở giai đoạn này, khối u tại tuyến giáp phát triển với kích thước không xác định và đã lan ra ngoài tuyến giáp. Tế bào ung thư đã lan sang một vài hạch bạch huyết vùng cổ nhưng chưa lan đến các cơ quan ở xa. Bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp giai đoạn III có khoảng 71 – 93% cơ hội sống (trong 5 năm).
Giai đoạn IV
  • Giai đoạn IVA: khối u phát triển với kích thước không xác định. Lúc này, tế bào ung thư đã bắt đầu di căn sang các cơ quan lân cận vùng cổ cùng các hạch bạch huyết tại đó, vùng họng hoặc vùng ngực nhưng chưa lan đến các cơ quan ở xa.
  • Giai đoạn IVB: khối u phát triển lớn dần với kích thước không xác định. Lúc này, tế bào ung thư đã bắt đầu di căn đến cột sống và toàn bộ hạch bạch huyết gần đó. Tế bào ung thư có thể có hoặc chưa lan đến các cơ quan ở xa như gan, phổi, não.
  • Giai đoạn IVC: đây là giai đoạn mà khối u tại tuyến giáp phát triển với kích thước bất kì, khó xác định và đã di căn tới các bộ phận ở xa cơ thể.
Trong tất cả các giai đoạn của ung thư tuyến giáp, tiên lượng sống cho bệnh nhân giai đoạn IV là thấp nhất, khoảng 28 – 51%.
TS. BS Lim Hong Liang hợp tác trong điều trị các bệnh ung thư đầu cổ tại Bệnh viện Thu Cúc
Ngay khi có triệu chứng bất thường ở tuyến giáp nên đi khám ngay để phát hiện bệnh sớm nhất có thể, tăng cơ hội chữa khỏi bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét