khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Ung thư lưỡi sống được bao lâu

Trong một vài năm trở lại đây, ung thư lưỡi liên tục tăng cao về số ca mắc bệnh và tử vong. Điều đáng nói độ tuổi mắc ung thư lưỡi đang trẻ hóa.

Nhiều người bất ngờ khi mới đầu chỉ bắt đầu bằng các vết loét nhỏ mãi không lành, rồi dần dần lan rộng đi khám thì được kết luận ung thư lưỡi, vô cùng bàng hoàng và sợ hãi. Họ thường nghĩ ngay tới việc ung thư lưỡi sống được bao lâu.
Ung thư lưỡi sống được bao lâu, phụ thuộc vào những yếu tố sau đây:
Tình trạng nhiễm virus u nhú ở người (HPV): Không giống như các bệnh ung thư khác ở đầu và cổ, ung thư miệng chia thành 2 loại: liên quan đến HPV và không liên quan tới HPV. Các phương pháp điều trị hiện nay, bệnh nhân ung thư lưỡi có liên quan đến HPV có cơ hội chữa bệnh tốt hơn so với những người không bị loại này dấu hiệu ung thư lưỡi.
Sự lây lan của khối u: Nếu ung thư lây lan đến các dây thần kinh lớn, mạch máu hoặc mạch bạch huyết, tiên lượng sẽ xấu hơn. Ngược lại, nếu ung thư chỉ lan đến các hạch bạch huyết ở cổ, người bệnh vẫn có thể chữa khỏi.
Khả năng loại bỏ khối u: Nếu khối u có thể loại bỏ hoàn toàn, thì cơ hội sống càng cao.
Giai đoạn bệnh ung thư lưỡi: Điều rất quan trọng là cần biết giai đoạn để giúp xác định phương pháp điều trị cũng như tiên lượng. Càng chẩn đoán giai đoạn sớm, thì cơ hội sống lâu dài càng cao.Tỷ lệ sống của mỗi giai đoạn ung thư lưỡi cụ thể như sau::
Tỷ lệ sống sau 5 nămTỷ lệ sống sau 10 năm
Giai đoạn I56%42%
Giai đoạn II58%46%
Giai đoạn III55%44%
Giai đoạn IV43%37%
Các dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi
Khám răng miệng định kỳ là cách tốt nhất để phát hiện ung thư lưỡi sớm.
Các triệu chứng của ung thư lưỡi bao gồm: xuất hiện các đốm trắng và đỏ trên lưỡi, chảy máu trong miệng, phát triển các vết loét không lành, đau lưỡi, đau dai dẳng ở cổ do sự phát triển của khối u và khó nuốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét