khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Bệnh nhân ung thư phổi phải kiêng gì?

Bệnh ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm và có tiên lượng xấu.Bệnh nhân ung thư nói chung, và bệnh nhân ung thư phổi nói riêng rất cần một thói quen sống lành mạnh, một chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo sức khỏe. Vậy câu hỏi đặt ra là, bệnh nhân ung thư phổi phải kiêng gì?
  1. Không hút thuốc
Như chúng ta đã biết, thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi. Bỏ thuốc không chỉ là yêu cầu cấp bách giúp phòng ngừa ung thư phổi, mà nó còn là bắt buộc đối với bệnh nhân ung thư phổi. Trong thuốc lá, có chứa tới hơn 200 hóa chất độc hại, khói thuốc làm tổn thương trực tiếp tới lá phổi, tới vòm họng, khiến đờm không ngừng sinh ra và tích tụ gây ra khó thở, ho dai dẳng, ho dữ dội, ho có đờm, ho ra máu, làm cho diễn biến bệnh xấu đi.
bao ve khoi ung thu phoi
Bỏ thuốc lá là việc đầu tiên cần làm sau chẩn đoán ung thư phổi.
Bỏ thuốc lá mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh, không chỉ giúp sức khỏe người bệnh tốt hơn, mà còn giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả hơn, tỷ lệ sống lâu hơn.
Về chế độ ăn uống
Biết được những thực phẩm nào tốt, và không tốt cho bệnh nhân sẽ giúp người nhà và bệnh nhân tránh được những thực phẩm gây hại, và tăng cường những thực phẩm có lợi.
Bệnh nhân ung thư phổi nên kiêng thực phẩm nào?
  1. Kiêng ăn các thức ăn giàu chất béo, chứa nhiều dầu mỡ, hải sản
Với những trường hợp bệnh nhân có biểu hiện ho có đờm, đờm trắng ở trạng thái dễ nhổ ra, kèm theo rêu lưỡi trắng hoặc nhầy thì nên kiêng những thực phẩm tẩm bổ, các thức ăn chiên, rán, tôm, cua, cá, thịt mỡ, hạn chế uống đồ lạnh.
  1. Kiêng ăn các thức ăn cay, nóng, đồ hun khói.
thit nguoi
Người bệnh ung thư phổi nên kiêng các loại thịt nguội, thịt chế biến sẵn.
Nếu bệnh nhân có các biểu hiện như ho, ho có đờm đặc, đờm có màu vàng, rêu lưỡi vàng, nhầy thì nên kiêng các thức ăn cay, nóng (ớt, rượu, bột càri…)tránh ăn thịt hun khói ( thịt lợn hun khói, thịt mỡ, thịt dê, chả lợn nướng…) Ngoài ra bệnh nhân nên ăn một số thực phẩm có công dụng tốt cho đường tiêu hóa và thanh nhiệt giải độc như quả lê, quả hồng, củ cải hầm đường phèn.
  1. Kiêng các thực phẩm cứng, thô ráp
Bệnh nhân có biểu hiện ho, rát cổ, ho có đờm kèm theo máu các bác sỹ khuyên nên kiêng những thực phẩm thô ráp như bánh mỳ, các loại ngũ cốc nguyên cám để tránh tình trạng diễn biến bệnh xấu đi.
Ngoài những thực phẩm trên bệnh nhân mắc ung thư phổi nên bổ sung thêm các thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất dinh dưỡng như canh thịt bò hầm, canh hạt sen, canh nấm linh chi…đều là những món ăn dễ tiêu và giàu chất dinh dưỡng. Bệnh nhân nên ăn thêm một số loại quả như nho, cam, quýt, táo vì chúng giúp cung cấp lượng vitamin dồi dào, thanh nhiệt giải độc. Trong quá trình tẩm bổ bệnh nhân cần có những lưu ý chung là tránh ăn các thực phẩm chiên, rán, nhiều dầu mỡ, cac đồ cay, nóng, thức ăn thô.
Để được tư vấn điều trị chuyên sâu về bệnh ung thư và biết thêm thông tin chi tiết về Trung tâm Ung bướu Singapore tại Việt Nam, độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét