khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Ung thư đại trực tràng ngăn chặn thế nào

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư được cho là có tiên lượng tốt hơn các bệnh ung thư khác, tuy vậy tỉ lệ tử vong do ung thư vẫn còn rất cao. Phòng chánh và hạn chế nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng là điều khiến nhiều người quan tâm
Ung thư đại trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến ở các nước đang phát triển. Bệnh thường gặp ở cả hai giới nhưng nguy cơ mắc bệnh cao hơn ở nam. Mặc dù chưa xác định được chính xác nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng nhưng chúng ta vẫn có những biện pháp làm hạn chế rủi ro phát triển bệnh.
Tầm soát
Tầm soát ung thư đại trực tràng thực hiện ít nhất 1 năm 1 lần với những người có nguy cơ cao. Bạn có thể thực hiện ở những bệnh viện chuyên khoa ung bướu như các bệnh viện trung ương hoặc cũng có thể tầm soát tại Bệnh viện Thu Cúc. Hiện nay, Bệnh viện Thu Cúc trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như hệ thống xét nghiệm phòng lab vi sinh cao cấp, hệ thống nội soi gây mê, máy soi hiển vi…vv giúp tầm soát sớm ung thư đại trực tràng cho kết quả nhanh và chính xác.
Hiện nay, Bệnh viện Thu Cúc trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như hệ thống xét nghiệm phòng lab vi sinh cao cấp, hệ thống nội soi gây mê, máy soi hiển vi…vv giúp tầm soát sớm ung thư đại trực tràng cho kết quả nhanh và chính xác.
Tầm soát là kiểm tra để phát hiện bệnh thật sớm khi chưa xuất hiện triệu chứng. Tầm soát ung thư đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh.
Từ các tế bào bất thường đầu tiên bắt đầu phát triển thành các polyp và sau đó tiến triển lên ung thư đại trực tràng mất khoảng 10 – 15 năm. Do đó tầm soát thường xuyên hoàn toàn có thể ngăn ngừa được ung thư đại trực tràng. Bởi vì các polyp có thể được tìm thấy và loại bỏ trước khi chúng có cơ hội để phát triển thành ung thư.
Tầm soát ung thư đại trực tràng nhằm phát hiện sớm, khi bệnh còn ở giai đoạn đầu và có tỷ lệ điều trị thành công cao.
Xét nghiệm di truyền, tầm soát và điều trị cho những người có tiền sử gia đình mắc ung thư đại trực tràng
Với những đối tượng có gen bất thường nên hỏi ý kiến của các bác sĩ để có các biện pháp phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bao gồm việc thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng sớm hơn.

Những người có tiền sử gia đình mắc polyp đại trực tràng hoặc bị ung thư đại trực tràng cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ để có các biện pháp giảm bớt nguy cơ phát triển bệnh.
Quan hệ huyết thống càng gần (như cha mẹ, anh chị em) thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. Trong trường hợp này bạn cần thực hiện các xét nghiệm di truyền để xác định xem bản thân có nguy cơ mắc bệnh hay không. Với những đối tượng có gen bất thường nên hỏi ý kiến của các bác sĩ để có các biện pháp phòng ngừa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh, bao gồm việc thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng sớm hơn.
Chế độ ăn uống hợp lý
Một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ góp phần phòng chống căn bệnh ung thư đại trực tràng.
Một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ góp phần phòng chống căn bệnh ung thư đại trực tràng.
Một chế độ ăn uống lành mạnh với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng sẽ góp phần phòng chống căn bệnh ung thư đại trực tràng.
Gừng, lúa mạch, củ cải đường, cà rốt, đậu bắp, cần tây, đu đủ, quả việt quất… là những loại thực phẩm đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư đại trực tràng.
Bên cạnh đó cần  tránh sử dụng thuốc lá và rượu bia, hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn để giảm bớt nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Để tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích về ung thư cũng như đặt câu hỏi cho bác sĩ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ dưới đây:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét