khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Nhận biết các triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ. Nhận biết sớm việc điều trị sẽ đem lại kế quả tốt hơn , cơ hội sống lâu hơn.
Ung thư cổ tử cung thường không gây ra triệu chứng sớm. Do đó, hầu hết các trường hợp được chẩn đoán bệnh đều ở giai đoạn muộn, gây khó khăn cho việc điều trị và tiên lượng kém. Tuy nhiên dò tìm ung thư cổ tử cung thường xuyên có thể giúp bác sĩ tìm thấy tế bào bất thường trước khi ung thư phát triển, thậm chí khi không có dấu hiệu hay triệu chứng sớm. 


Các dấu hiệu và triệu chứng sớm của ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung thường phát triển chậm theo thời gian, trước khi ung thư xuất hiện ở cổ tử cung, các tế bào của cổ tử cung đi qua những thay đổi được gọi là loạn sản (thay đổi tiền ung thư). Trong giai đoạn loạn sản, các tế bào bất thường bắt đầu xuất hiện trong các mô cổ tử cung. Sau đó, các tế bào ung thư bắt đầu phát triển và lây lan sâu hơn vào cổ tử cung và các khu vực xung quanh.
Ung thư cổ tử cung thường không có triệu chứng sớm, đó là lý do tại sao dò tìm ung thư cổ tử cung là rất quan trọng. Xét nghiệm Pap thường xuyên cho phép các bác sĩ nhìn thấy những thay đổi sớm trong cổ tử cung mà có thể là sự khởi đầu của ung thư cổ tử cung. Điều quan trọng cần lưu ý là triệu chứng đau đớn không phải là triệu chứng sớm ung thư cổ tử cung. Bạn không nên chờ đợi tới khi cảm thấy các triệu chứng quá rõ ràng mới đi khám, bởi khi ấy, ung thư đã ở giai đoạn xâm lấn.
Tầm soát ung thư cổ tử cung hết sức quan trọng
Dò tìm ung thư cổ tử cung cho phép phát hiện những thay đổi bất thường trước khi ung thư phát triển. Việc tìm kiếm và điều trị tế bào bất thường có thể ngăn ngừa ung thư cổ tử cung tốt nhất, và cơ hội điều trị khỏi bệnh lên tới hơn 90% nếu được phát hiện sớm.

Số lượng phụ nữ được chẩn đoán ung thư cổ tử cung mỗi năm đã giảm trong vài thập kỷ qua. Các bác sĩ tin rằng điều này có liên quan trực tiếp đến sự thành công của việc tầm soát ung thư cổ tử cung.
Để giảm nguy cơ phát triển ung thư cổ tử cung, các bác sĩ khuyên chị em phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm Pap thường xuyên. Đây là một thử nghiệm đơn giản nhưng rất quan trọng bởi có thể tìm thấy ung thư cổ tử cung hoặc các tế bào bất thường có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.
Phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm Pap như thế nào?

  • Phụ nữ nên bắt đầu xét nghiệm Pap ba năm sau khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục hoặc khi 21 tuổi.
  • Nên xét nghiệm Pap ít nhất ba năm ít nhất một lần.
  • Phụ nữ 65 tuổi đến 70 người đã có ít nhất ba lần kiểm tra Pap bình thường trong 10 năm qua có thể bỏ tầm soát ung thư cổ tử cung. Trước khi quyết định cần tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung không cần phải sàng lọc ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, nếu họ từng phẫu thuật để điều trị các tế bào tiền ung thư hoặc ung thư thì cần xét nghiệm thường xuyên để theo dõi.
  • Với phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư cổ tử cung nên nói chuyện với bác sĩ khi nào nên bắt đầu xét nghiệm Pap, mức đọ thường xuyên và các biện pháp phòng ngừa.
Khoa Ung bướu – Bệnh viện Thu Cúc được trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị y tế hiện đại giúp tầm soát, theo dõi ung thư cổ tử cung hiệu quả. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ điều trị ung thư giỏi đến từ Singapore sẽ trực tiếp tư vấn điều trị cho người bệnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét