khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 9 tháng 1, 2015

Tính di truyền trong ung thư đại trực tràng

Bố tôi bị ung thư đại trực tràng và đang được điều trị. Tôi nghe nói bệnh này có tính di truyền nên rất lo lắng. Xin bác sĩ cho tôi biết điều đó có đúng không? Tôi có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh như thế nào? Cảm ơn bác sĩ. 
(Kim Vui – Hà Nội)
Trả lời:
Chào bạn,
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn scc@thucuchospital.vn của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc. Chúng tôi xin trả lời câu hỏi của bạn như sau:
Theo các nhà nghiên cứu, chỉ có khoảng 5-10% ung thư đại trực tràng được xác định có liên quan đến yếu tố di truyền nhưng cơ chế di truyền, thành phần của gene liên quan, mức độ ảnh hưởng và biểu hiện của những yếu tố di truyền này phần lớn chưa được biết rõ.
Ung thư đại trực tràng di truyền được chia thành 3 nhóm chính là hội chứng đa Polyp gia đình (FAP), hội chứng ung thư đại tràng không polyp di truyền (HNPCC – Hội chứng Lynch) và hội chứng giống Lynch. Trong đó, hội chứng Lynch chiếm 15% các trường hợp ung thư đại trực tràng.
Hội chứng đa polyp gia đình cũng là yếu tố di truyền tăng nguy cơ gây bệnh.
Hội chứng đa polyp gia đình cũng là yếu tố di truyền tăng nguy cơ gây bệnh.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì không phải bất cứ ai trong gia đình đều chịu tính di truyền bệnh của bố bạn, chỉ là làm tăng yếu tố nguy cơ.
Để hạn chế được nguy cơ mắc bệnh, bạn nên đi khám sức khỏe định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, bạn cũng nên có thói quen sống lành mành với chế độ ăn uống và luyện tập hợp lý, không uống rượu bia, thuốc lá…
Hiện nay, với trang thiết bị y tế hiện đại, bệnh nhân có thể dễ dàng tầm soát ung thư đại trực tràng sớm và có kết quả chính xác tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.
Để biết thêm chi tiết về bệnh ung thư, hay đặt lịch khám và điều trị, xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng tư vấn ung thư của chúng tôi : 0907245888 hoặc liên hệ trực tiếp qua địa chỉ:
BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC
KHOA UNG BƯỚU – SINGAPORE
286 Thụy Khuê, Quận Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: (04) 383 55555, hotline: 0907245888

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét