khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Hai, 24 tháng 4, 2017

Người dưới 40 mắc ung thư dạ dày tăng cao

Tôi có biết về một bạn nữ mới hơn 30 tuổi. Khi chuyển nhà tư quê lên Hà Nội đã xin ở tá túc ở nhà tôi mấy ngày. Thấy bạn ý liên tục kêu em bị đau dạ dày nên no cũng đau mà đói cũng đau. Nhiều khi thấy bạn ý nhăn nhó nhưng vẫn nghĩ mình chỉ đau dạ dày. Rồi tôi cũng quên đi khi em ý tìm được nhà  chuyển đi.

Mới đây Chồng có nói với tôi bạn ý mới phát hiện ung thư dạ dày. Tôi choáng vì thương nhưng không quá ngạc nhiên bởi vì bạn ý đã liên tục đau khi ung thư dạ dày đã ở giai đoạn tiến triển vẫn nghĩ mình bị đau dạ dày vì nghĩ mình cũng còn trẻ. Hiện nay số người dưới 40 tuổi mắc ung thư dạ dày liên tục tăng lên nên khi bị đau dạ dày nên sớm đi tầm soát ung thư và theo dõi định kỳ.

Theo thống kê tại các bệnh viện lớn tại Việt Nam, độ tuổi mắc ung thư dạ dày đang có xu hướng trẻ hóa, tỉ lệ người bệnh dưới 40 tuổi mắc bệnh ngày càng tăng, đặc biệt có những trường hợp mắc ung thư dạ dày dưới 30 tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là do vấn nạn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ đang len lỏi vào bữa cơm mỗi gia đình. Thuốc lá, rượu, môi trường ô nhiễm… cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.


Độ tuổi mắc ung thư dạ dày có xu hướng trẻ hóa
Khoảng 2/3 số người bệnh ung thư dạ dày tại Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn tiến triển, bướu đã xâm lấn và di căn hạch lympho hay di căn xa. Phẫu thuật mở hoặc nội soi cắt dạ dày kèm nạo hạch lympho là phương pháp điều trị tiêu chuẩn được lựa chọn, cải thiện thời gian sống còn cho người bệnh. Phẫu thuật nội soi là phương pháp điều trị hiệu quả với ung thư dạ dày, giảm đau sau mổ, hồi phục nhanh, thẩm mỹ… và kết quả sống còn sau mổ tương đương, thậm chí tốt hơn mổ mở.

Phẫu thuật là phương pháp thường được chỉ định điều trị ung thư dạ dày giai đoạn sớm
Ung thư dạ dày nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, khả năng chữa khỏi bệnh khá cao. Do đó, không nên chủ quan với những bệnh lý thông thường về dạ dày như viêm loét dạ dày. Với người bệnh viêm loét dạ dày, điều trị trên 3 tháng không khỏi thì nên lưu ý kiểm tra, tầm soát ung thư dạ dày định kỳ nhằm phát hiện sớm tổn thương tiền ung thư, điều trị kịp thời, ngăn ngừa phát triển thành ung thư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét