khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

khoa ung bướu bệnh viện thu cúc

Thứ Sáu, 14 tháng 4, 2017

Tầm soát ung thư dạ dày thực quản thế nào

ung thư dạ dày, ung thư thực quản là hai loại ung thư tiêu hoá hay gặp ở các nước châu á, trong đó có việt nam chúng ta. Đặc biệt ung thư dạ dày thường được phát hiện muộn do mọi người chủ quan nghĩ đơn giản là đau dạ dày nên ngay cả triệu chứng ung thư dạ dày đã rõ ràng vẫn không được phát hiện dẫn đến việc tử vong là điều tất yếu.

khám tầm soát ung thư  là cách duy nhất giúp phát hiện sớm bệnh tăng cơ hội điều trị khỏi. Bệnh ung thư có thể chữa khỏi nhưng cơ hội chỉ dành cho giai đoạn sớm. Tuy nhiên, giai đoạn sớm ung thư không thể hiện dấu hiệu gì. Nên việc chủ động đi khám tìm bệnh rất quan trọng.

Tầm soát ung thư dạ dày, thực quản được tiến hành như thế nào?

Khách hàng được khám với các bác sĩ đầu ngành chuyên khoa ung bướu với hơn 30 năm kinh nghiệm. Bác sĩ sẽ khai thác bệnh sử cá nhân, gia đình, các triệu chứng gặp phải (nếu có), khám lâm sàng tìm kiếm khối u, hạch bất thường, vv… Sau khi thăm khám lâm sàng, và đánh giá nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ có thể tư vấn, chỉ định thêm các xét nghiệm cần thiết.
Bước 2: Xét nghiệm máu

Khách hàng được lấy máu để làm các xét nghiệm máu, giúp đánh giá tình trạng sức khỏe và phát hiện chất chỉ điểm ung thư:
  • Xét nghiệm máu 18 thông số
  • Xác định nhóm máu ABO
  • Các xét nghiệm đánh giá chức năng gan, thận như GOT, GPT, GGT, Ure, Creatin
  • Các xét nghiệm mỡ máu, đường máu
  • Tìm chất chỉ điểm ung thư: định lượng CEA, định lượng CA 72-4, định lượng CA 19-9
Bước 3: Chẩn đoán hình ảnh
Bác sĩ chỉ định nội soi thực quản- dạ dày- tá tràng ống mềm không sinh thiết, có test HP nhằm phát hiện sớm các bất thường ở thực quản -dạ dày. Hiện nay, tại Bệnh viện Thu Cúc còn có phương pháp nội soi dạ dày qua đường mũi an toàn, không khó chịu, không gây buồn nôn.
       

Nếu nghi ngờ ung thư, các bác sĩ sẽ chỉ định thêm các kiểm tra khác như: chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ, sinh thiết…
Ai nên chọn gói tầm soát ung thư dạ dày – thực quản?
  • Tất cả những người từ 40 tuổi trở lên
  • Người dưới 40 tuổi nếu gia đình có tiền sử mắc ung thư dạ dày – thực quản
  • Người có các triệu chứng bất thường nghi ung thư dạ dày – thực quản như đau bụng âm ỉ vùng trên rốn có hoặc không liên quan đến ăn uống, đầy bụng, chán ăn, chậm tiêu…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét